Sri Lanka: Chỉ ngừng bắn nếu LTTE đối thoại hòa bình

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Tổng thống Sri Lanka trước tuyên bố đơn phương ngừng bắn của LTTE tháng 12 năm ngoái. Kumaratunga nói: “Chúng tôi sẵn sàng ngừng bắn nếu LTTE chấp thuận đàm phán. Nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa thực sự muốn như vậy”. Theo bà, ngừng bắn mà không đưa ra giải pháp để chấm dứt chiến tranh chỉ là điều vô nghĩa. Chính phủ Sri Lanka khẳng định cần nhận được những đề xuất chắc chắn hơn từ quân du kích.
Tuy nhiên, theo LTTE cho rằng chính phủ cần có những biện pháp giảm căng thẳng và tạo bầu không khí thuận lợi cho bất kỳ cuộc đối thoại nào.
Nhà trung gian hòa giải người Na Uy, ông Erik Solheim, hôm nay đã tới Sri Lanka nhằm nối lại tiến trình hòa bình bị đứt đoạn từ năm 1995. Tại đây, ông sẽ thảo luận với Tổng thống Kumaratunga và có thể gặp lãnh đạo LTTE V. Prabhakaran nhằm đưa các bên tiến gần bàn đàm phán. Cuộc chiến tranh sắc tộc giữa quân chính phủ và lực lượng LTTE đòi độc lập cho vùng đất của người Tamil đã kéo dài 18 năm, cướp đi sinh mạng của hơn 64.000 người.
T. Huyền (theo Reuters, 10/1).

1gom