VKS Tối cao kháng nghị hủy bản án Công ty Huy Hoàng

Trong bản kháng nghị ngày 21/1, VKSND Tối cao cho rằng cả tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã có nhiều vi phạm tố tụng khi xem xét chứng cứ, tài liệu của vụ án. Cụ thể, chưa xác minh được phía Tổng công ty Nông ngư cơ Quảng Đông (Trung Quốc) về việc ký hợp đồng; chưa xác minh được căn cứ mà Hải quan Trung Quốc thông qua 3 lô hàng. Lời khai của 3 bị cáo Phạm Văn An, Lương Hoàng Dũng, Dương Đình Bảng có nhiều mâu thuẫn với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án về thời gian sang Trung Quốc mua hàng, thời gian, hình thức chuyển tiền… Lời khai của các nhân chứng về hành vi đi gom hàng của các bị cáo không có cơ sở vì chỉ đều là “nghe nói…”.
Theo VKSND Tối cao, quá trình tiến hành điều tra vụ án, có dấu hiệu các bị cáo bị bức cung, nhục hình. Tuy chưa có cơ sở kết luận về việc này, song những nhân chứng cùng phòng giam đã xác định một số lần đi lấy cung về, có bị cáo bị thương nhẹ, nôn, bầm tím vùng bụng, mặt. Ngoài ra, hồ sơ thể hiện có 82 lần trích xuất 3 bị cáo nhưng cán bộ điều tra không lập biên bản làm việc, không ghi cung…
Vụ án “buôn lậu” này được dư luận đặc biệt quan tâm. Bản án phúc thẩm ngày 18-19/4/2001 của Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao nhận định 3 hợp đồng kinh tế mua bán các lô hàng thiết bị phụ tùng máy nông nghiệp của Huy Hoàng là hợp đồng giả, nhằm hợp thức hàng của An, Dũng, Bảng buôn lậu qua biên giới, kê khai không đầy đủ để trốn thuế. Còn phía đại diện VKS thì khẳng định không đủ cơ sở để kết luận lô hàng trên là do 3 bị cáo thu mua, hơn nữa đây không phải là hàng cấm nhập (có thuế suất bằng 0) nên không thể coi là buôn lậu. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm vẫn tuyên bác đơn kháng cáo kêu oan của các bị cáo, tuyên mức phạt tù 11 năm cho Phạm Văn An, 10 năm cho Lương Hoàng Dũng và 9 năm cho Dương Đình Bảng.
Bàn cãi về vụ án này, 3 ngành công an, tòa án, kiểm sát đã nhiều lần họp bàn, Văn phòng Chính phủ cũng nhiều lần có công văn yêu cầu xem xét đơn kêu cứu của các bị cáo trong vụ án.
(Theo Pháp Luật)
Theo dòng sự kiện:
Công ty Huy Hoàng không buôn lậu (13/8)Bức thư hăm dọa và vụ hình sự hóa ở Công ty Huy Hoàng (2/6)Yêu cầu làm rõ vụ hình sự hóa ở Công ty Huy Hoàng (26/5)

1gom