“Trúng mánh” đất ở Nhà Bè

Cách cầu Khánh Hội 18 km, khu công nghiệp Hiệp Phước nằm giữa hai xã Hiệp Phước và Long Thới huyện Nhà Bè đang được nhiều người tìm đến mua đất, có người mua để ở, có người mua để chờ thời cơ giá lên chào bán lại. Hiện giá trung bình là 250.000-300.000 đồng/m2 đất gò, còn đất ruộng khoảng 50.000-70.000 đồng/m2. Đất nằm phía sau mặt tiền thì giá rẻ hơn nhiều, có nơi chỉ chừng 15.000-20.000 đồng/m2.
Ai cũng muốn bán đất để mua… xe, đổi đời!
Người mua đất nuôi tôm làm giá đất bên trong tăng lên trước, người mua đất xây nhà làm giá đất mặt lộ tăng lên theo. Thấy người hàng xóm bán đất sắm được xe thì nhà kế bên cũng quýnh lên ráng rao bán, nhờ cò dẫn mối, đủ chuyện để sắm được xe cho bằng hàng xóm và cũng để có xe chạy lên thành phố chơi cho biết với người ta.
Ông Hai nói: “Bao nhiêu năm nay dân ở đây khổ lắm rồi, có cơ hội đổi đời không thể bỏ qua”.
Những cò đất mới… ra ràng
Nhiều người ở xã Long Thới và Phước Kiển bán hết đất của mình rổi nghiễm nhiên trở thành nhà môi giới vì người địa phương muốn bán đất cũng tìm đến nhờ bán giùm. Bán được thì cũng được hoa hồng đến 5% chứ không phải 2% như ở các nơi khác trong thành phố. Đi xuyên qua hai xã này chỉ có đường độc đạo là đường Nguyễn Văn Tạo (hương lộ 39), bắt đầu từ đường Nguyễn Bình đến bờ sông Soài Rạp. Trên đường này có 3 tấm panô giới thiệu quy hoạch định hướng phát triển không gian khu vực đến năm 2020. Hằng ngày các vị này cứ để ý xem có ai đến nhìn ngó nghiên cứu các tấm bảng quy hoạch hay hỏi thăm mua đất là nhiệt tình giới thiệu các khu đất có người đang nhờ bán, đồng thời hướng dẫn quy hoạch luôn cho người muốn mua.
Cò tiếp thị kèm quy hoạch
Ông B. trước đây là cán bộ xã Long Thới, nay đã chuyển công tác lên huyện Nhà Bè thì có cách tiếp thị riêng. Đất ông B. giới thiệu có hai loại giá: mặt tiền đường gần trường cấp 3 Long Thới chưa san lấp là khoảng 400.000 đồng/m2, và đất cách mặt đường chừng 50 m là 90.000 đồng/ m2; đất mặt tiền rộng hơn, kích thước đẹp hơn thì giá cao hơn, như đất mặt tiền rộng 120 m, diện tích 7.500 m2 giá trung bình là 150.000 đồng/m2.
Ông Tư D. thì lại có cách tiếp thị khác. Ông thường ở quanh quẩn gần khu vực trung tâm dạy nghề của huyện, đường vào khu công nghiệp Hiệp Phước bên bờ phía Long Thới. Thấy có ai đến xem bản quy hoạch cắm tại ngã ba này là ông đến làm quen và giới thiệu bán đất mặt tiền đường, kích thước 8 m x 40 m với giá 140 triệu đồng, nhưng lưu ý là lộ giới sẽ mở thêm 20 m và sau đó giới thiệu đất trong khu dân cư rộng 30 ha đang xây dựng phía sau Long Khánh Tự, đối diện trung tâm dạy nghề đang bán lô (đã có hạ tầng) 16 x 15 m với giá 160 triệu đồng/nền, không có giải tỏa. Đồng thời giới thiệu luôn bãi cát của ông Tám T. đang bán với giá 23.000 đồng/m3 cho người cần san lấp nền nhà.
Đất tại vùng Hiệp Phước – Long Thới hiện nay có nhiều giá dù vị trí đất giống nhau, vấn đề là làm sao tìm được đúng người chủ đất đang bán chưa sang tay người nào là được giá rẻ. Còn người làm cò đất ở đây cũng kiếm sống được.
SGTT, 6/7

1gom