Buôn lậu ôtô theo đường đấu giá tài sản sung công

Ở TP HCM, dân mua bán ôtô du lịch chuyên nghiệp ai cũng biết Mười Đường, gương mặt khá nổi trong giới kinh doanh ôtô ở thành phố. Năm nay 52 tuổi, khuôn mặt xương, hơi gầy, thấp, Mười Đường tên thật là Trần Văn Út, vốn theo nghề thợ máy và có tay nghề khá vững vàng. Năm 1990, ôtô du lịch bắt đầu nhập về nhiều, Mười Đường lập Công ty TNHH Thái Bình, chuyên sửa chữa, tân trang xe hơi. Đến tháng 9/1999, Mười Đường lập tiếp Công ty TNHH Quốc Sơn mà thành viên là bà vợ hai cùng hai cô con gái. Salon ôtô của ông chủ này đặt tại 459 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM.
Bạn làm ăn của Mười Đường là Nguyễn Trung Hậu, ở TP Cần Thơ, quen biết do sự giới thiệu của Nguyễn Thanh Vũ. Nhiều người nhận xét Hậu rất điềm đạm, lịch sự, không phô trương. Mặc dù có lời đồn Hậu nắm trong tay hàng chục tỷ đồng, nhưng hằng ngày ông ta chỉ đi lại trên chiếc xe thường thường. Phục vụ cho việc làm ăn của mình, Hậu lập Công ty TNHH Hải Cường, ngoài ra còn góp vốn vào một công ty vận tải hành khách tuyến TP HCM – miền Tây. Thực ra, Hậu có quá khứ khá “vẻ vang”: Năm 1996, Hậu cùng hai người khác buôn lậu, làm giấy tờ giả cho 16 ôtô. Hai “người anh em” vào tù còn Hậu thoát. Năm 1998, Công an tỉnh Kiên Giang đã bắt tạm giam Hậu về hành vi buôn lậu xe gắn máy từ Campuchia, làm giả hồ sơ hải quan. Hồ sơ đã được chuyển cho VKS, nhưng không hiểu sao, sau 6 tháng tạm giam, Hậu được đình chỉ điều tra. Đó là chưa kể một vụ khác về 40 bộ hồ sơ xe máy giả mà Công an Đồng Tháp từng sờ tới…
Cuối năm 1999, Hậu sang Campuchia lùng mua xe 4 chỗ nhập lậu từ Thái Lan, gắn biển số ma đưa về Việt Nam. Để có hồ sơ làm thủ tục đăng ký xe, Hậu nghiên cứu những bộ hồ sơ đấu giá thật mà Mười Đường có, sau đó làm giả quyết định của Cục Hải quan Quảng Ninh về việc sung công quỹ 112 ôtô vi phạm. Tiếp theo là “biên bản họp định giá” của số xe này, là hơn 10,7 tỷ đồng. Sau đó, Hậu làm thêm “biên bản đấu giá tài sản” của Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham gia. Cùng với đó, bên “tham gia đấu thầu” cũng hình thành: Hậu cho ra đời “hợp đồng mua tài sản sung công”, “bảng kê chi tiết ôtô tịch thu”… với đầy đủ các thông số như kiểu xe, nhãn hiệu, năm sản xuất… Bên mua, theo hồ sơ của Hậu, đã “mượn danh” Công ty TNHH Thương mại Thái Hoàng (sau này, Giám đốc Thái Hoàng, ông Vũ Ngọc Bảo cho biết tất cả chữ ký, con dấu của Thái Hoàng đều là giả).
Bằng những hồ sơ giả từ đầu đến đuôi này, Hậu giao bán cho Mười Đường, thông qua trung gian là Vũ. Tính đến tháng 3, Mười Đường đã mua của Hậu 13 xe. Để tránh bị phát hiện Mười Đường và Hậu nhờ những người thân quen đứng tên. Sau khi đăng ký lấy bảng số và giấy phép lưu hành, Mười Đường bán 13 xe này cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân có nhu cầu, như Công ty Muối 3 mua một chiếc, ông Quý (Quý đỏ) mua 5 chiếc…
Cơ quan công an bắt đầu để mắt tới khi có thông tin về đường dây mua bán ôtô du lịch với giá rẻ hơn thị trường tới vài nghìn USD, nhưng lại có đầy đủ giấy tờ. Ngày 27/4, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã quyết định thành lập ban chuyên án. Cục Quản lý công sản, Cục Hải quan Quảng Ninh cùng hàng loạt cơ quan khác đồng loạt kiểm tra thông tin, theo đó vào đầu tháng 7/2000, Cục Quản lý công sản đã đấu thầu tất cả 330 xe. Các đơn vị trúng thầu cũng được mời đến làm việc… Ban chuyên án nhận được nguồn tin ở Gia Lai có chiếc ôtô du lịch được đăng ký bằng hồ sơ của Thái Hoàng. Lần theo dấu vết này, Mười Đường bắt đầu lộ diện. Tại salon của Mười Đường, công an thu được 5 xe ôtô, gồm 3 chiếc Toyota Lexus, 2 chiếc Honda CVR cùng 5 bộ hồ sơ, tất cả đều là giả. Ngoài ra còn có nhiều giấy tờ đóng dấu khống của các cơ quan nhà nước.
Ngày 20/4, Mười Đường làm đơn gửi Cục Cảnh sát Kinh tế tố cáo Nguyễn Trung Hậu, cho rằng chỉ biết mua xe của Hậu chứ không hay đó là giấy tờ giả. Thế nhưng khi lệnh khám xét, bắt tạm giam với Mười Đường, ngày 11/5 được thực hiện, cơ quan công an đã thu giữ được 10 bộ hợp đồng mua bán Mười ký với Hậu. Tất cả chứng minh rằng Mười biết rõ là xe nhập lậu, hồ sơ giả. Mười khai, ngày 28/2, y có bán lại một ôtô của Hậu với hồ sơ là Cục Dự trữ quốc gia bán cho Chi cục Dự trữ quốc gia Nghệ An. Tuy nhiên khách mua không đăng ký được, Hậu đã đổi lại cho Mười hồ sơ của Thái Hoàng. Về phía Nguyễn Trung Hậu, sau một thời gian trốn tránh, ngày 11/5, y đã ra đầu thú cơ quan công an.
Cho đến nay, đã có hơn 40 xe du lịch nhập lậu được đường dây này hợp pháp hóa bằng giấy tờ giả. Trách nhiệm của cơ quan điều tra là tiếp tục làm rõ là tại sao các cơ quan kiểm định xe, cảnh sát giao thông, thuế, hải quan… lại có thể cho lọt lưới bộ hồ sơ giả đồ sộ này.
(Theo ANTG)

1gom