Quy định hủy phôi đông lạnh của Bộ Y tế là chưa hợp lý

Bảo quản đông lạnh phôi tuy mới được áp dụng tại Việt Nam nhưng đã chứng tỏ sự ưu việt. Nó giúp tăng tỷ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm (TTTÔN), giảm thời gian chờ đợi và chi phí của người bệnh. Chính vì vậy, quy định “Phải hủy ngay phôi trữ sau khi người phụ nữ đậu thai” mà Bộ Y tế dự định đưa ra đang gây nhiều tranh luận.
Với những tiến bộ kỹ thuật trong TTTÔN, rất nhiều bệnh nhân còn thừa một số phôi tốt sau khi đã chuyển phôi tươi để thụ tinh. Đa phần người bệnh có nguyện vọng lưu giữ những phôi này để có thể sử dụng cho các lần sau. Đây cũng là mục đích chủ yếu của kỹ thuật bảo quản phôi đông lạnh.
Bác sĩ Hồ Mạnh Tường, khoa Hiếm muộn Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP HCM cho biết, tỷ lệ có thai của một chu kỳ TTTÔN và chuyển phôi tươi chỉ là 30-35%. Nếu thất bại, bệnh nhân phải thực hiện lại hoàn toàn một chu kỳ điều trị khác, với chi phí khoảng 20-25 triệu đồng. Việc đông lạnh phôi để chuyển vào lần sau có nhiều ưu điểm:
– Giảm đáng kể chi phí, chỉ còn trên dưới 2 triệu đồng cho một lần chuyển phôi bảo quản.
– Tránh các biến chứng đáng kể nếu phải thực hiện lại một chu kỳ TTTÔN mới.
– Giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.
Kỹ thuật chuyển phôi người sau đông lạnh vào tử cung được Bệnh viện Từ Dũ TP HCM thực hiện thành công lần đầu tiên vào tháng 7 năm nay. Kể từ đó, cơ sở này đã bảo quản được 252 phôi cho 47 cặp vợ chồng, tổng số tiền tiết kiệm cho người bệnh là gần 1 tỷ đồng.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, quy định mà Bộ Y tế dự định đưa ra là chưa hợp lý. Với một phụ nữ bình thường và có thai tự nhiên, khả năng xảy ra các tai biến (sẩy thai, sinh non, đẻ con bất thường…) đã là hơn 20%. Nguy cơ này còn cao hơn nhiều khi thực hiện kỹ thuật TTTÔN. Khi đó, nếu phôi bị hủy sớm, người phụ nữ buộc phải thực hiện lại TTTÔN một hay nhiều lần, với tỷ lệ thành công ngày càng giảm. Điều này gây lãng phí lớn về tiền của và nguy hiểm về sức khỏe cho người bệnh. Đó là chưa kể đến các trường hợp sau khi thành công trong lần TTTÔN đầu, cặp vợ chồng muốn đẻ thêm một con nữa. Việc cho phép bảo quản phôi đông lạnh sẽ giúp tiết kiệm được cho người bệnh rất nhiều.
(Theo Thanh Niên)
 

1gom