Croatia hạ gục Italy

Thủ môn Buffon bất lực trước cú sút của Rapaic.

HLV đội Italy đã khiến người xem bất ngờ với đội hình xuất quân ở trận đấu này. Trước giờ bóng lăn, Trapattoni rào trước đón sau là sẽ tung Filippo Inzaghi vào sân, đá cặp với Christian Vieri trên hàng tiền đạo, trả Francesco Totti về vị trí hộ công. Tuy nhiên, ông vẫn giữ nguyên sơ đồ chiến thuật như ở trận gặp Ecuador. Thay đổi duy nhất là Cristiano Zanetti đá thay Luigi Di Biagio bị chấn thương.

Croatia cũng tặng cho người hâm mộ một bất ngờ, nhưng không phải về mặt lực lượng. HLV Jovic tuyên bố loại hai lão tướng Suker và Prosinecki, và ông đã giữ đúng lời hứa. Cái Croatia đem đến sân cỏ Hàn Quốc hôm nay là một lối chơi có lửa, khác hẳn trong trận gặp Mexico. Những chàng trai áo đỏ trắng chủ động phòng ngự từ xa, cầm bóng chắc. Gần như suốt hiệp một, họ không cho tay săn bàn Vieri có một cơ hội nào đe dọa gôn nhà. Anh quá đơn độc trên phần sân đối phương, trong khi Totti lại phải lùi quá sâu để lấy bóng.
Croatia là đội có nhiều pha hãm thành nguy hiểm hơn. Từ phút 20 tới phút 25, thủ môn Buffon phải liên tục cản phá những cú dứt điểm của đối phương. Ngoài những cú sút xa cực mạnh, các cầu thủ Balkans còn kiếm được nhiều quả phạt góc, uy hiếp cầu môn Italy.
Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 23, nhưng đó không phải là bàn mở tỷ số, mà là chấn thương của Alessandro Nesta. Trung vệ của Lazio không thể tiếp tục thi đấu vì đau bàn chân, phải ra sân nhường chỗ cho Materazzi. Hàng phòng ngự Italy thiếu đi một chốt chặn vững chắc, bắt đầu lung lay như răng bà lão. Maldini, Cannavaro, Panucci, Materazzi còn ít nhận được sự hỗ trợ của các tiền vệ, khiến cho Croatia tìm được nhiều khoảng trống để tung hoành. Tuy nhiên, Italy đã chống chọi được cho đến hết hiệp một, dù là đội yếu thế hơn.
Đầu hiệp hai, đội hình Italy chưa có thêm sự thay đổi nào. Phút 50, Vieri đánh đầu tung lưới Croatia, nhưng không được công nhận vì một đồng đội của anh đã việt vị khi nhận bóng. Tiền đạo Inter còn phải nhận một thẻ vàng vì cố đá khi trọng tài đã thổi còi. Năm phút sau, không còn một tiếng còi nào ngăn cản Vieri thực hiện điều mình mong muốn. Doni tạt bóng chuẩn xác từ cánh phải, và chàng tiền đạo bò mộng bật cao đánh đầu, hạ gục thủ môn Croatia. Italy dẫn 1-0.

Nỗi thất vọng của Totti.

Đội bóng áo thiên thanh bắt đầu áp dụng lối chơi quen thuộc của mình: lui về bảo vệ tỷ số. Thế nhưng, trước sức ép của Croatia, các hậu vệ Italy bắt đầu phạm những sai lầm nghiêm trọng. Phút 73, Materrazi và Maldini không kèm người, để Olic thoải mái băng lên đón quả tạt cắt mặt, sút nối san bằng tỷ số 1-1. Ba phút sau, lại chính Maldini để Rapaic qua người, lọt vào khu cấm địa phối hợp với đồng đội. Đến lượt Materrazi chần chừ không lao vào cản phá, Rapaic tung người móc bóng qua đầu Buffon, lúc này đã lên hơi cao. Bóng lượn hình quả chuối, đi vào góc cao bên phải khung thành Italy. Croatia gia tăng khoảng cách lên 2-1.
Từ thế thắng bị đẩy vào thế thua một cách nhanh chóng, HLV Trapattoni lúc này mới cho Inzaghi vào tăng cường hàng tiền đạo, hầu mong gỡ lại ít ra là một điểm. Phút 88, Totti thực hiện một cú sút phạt kinh hồn. Trước sự sững sờ của thủ môn Pletikosa, bóng đập vào cột dọc bên trái rồi đi sát cột dọc bên phải ra ngoài. Trong thời gian đấu bù giờ, Italy bị từ chối bàn thắng thứ hai. Trọng tài cho là Inzaghi đã kéo áo một hậu vệ Croatia khi băng lên cố gắng dứt điểm.
Đánh mất 3 điểm trong chớp mắt vì chủ quan, mất tập trung, Italy sẽ gặp rất nhiều khó khăn tại cuộc đối đầu với Mexico ở lượt cuối vòng bảng. Còn Croatia đã xóa đi hoàn toàn ấn tượng xấu trong trận ra quân, đầy hy vọng lọt vào vòng hai khi chỉ phải gặp Ecuador tại trận sắp tới.
Đội hình xuất phát:
Italy: Gianluigi Buffon, Christian Panucci, Fabio Cannavaro, Alessandro Nesta, Paolo Maldini (đội trưởng), Damiano Tommasi, Cristiano Doni, Cristiano Zanetti, Gianluca Zambrotta, Francesco Totti, Christian Vieri
Croatia: Stipe Pletikosa, Josip Simunic, Stjepan Tomas, Niko Kovac, Robert Jarni (đội trưởng), Davor Vugrinec, Daniel Saric, Robert Kovac, Zvonimir Soldo, Milan Rapaic, Alen Boksic
Mai Liên

1gom