Trung Quốc: Đầu cơ lung lay, chứng khoán mất giá

x
Khoảnh khắc hiếm hoi trên thị trường CK Thượng Hải.

Chỉ riêng trong ngày 6/8, các cổ phiếu niêm yết ở Thượng Hải và định giá bằng ngoại tệ, gọi là cổ phiếu loại B, đã giảm giá 10%. Cuối ngày 7/8, chỉ số cổ phiếu loại B lại giảm thêm 0,5%. Trên cả 2 thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến, cổ phiếu đã mất giá gần 40% kể từ tháng 5 đến nay. Hiện tượng này diễn ra sau khi một loạt phương tiện truyền thông cảnh báo rằng trước tháng 9, Chính phủ sẽ trừng phạt thẳng tay những giao dịch cổ phiếu loại B thiếu minh bạch.
Bất ổn là đặc điểm của thị trường chứng khoán Trung Quốc và tình trạng đó đã trở nên trầm trọng trên thị trường cổ phiếu loại B, khi các công dân nước này sử dụng dự trữ ngoại tệ, thường là USD, để đầu cơ. Kể từ khi công dân Trung Quốc được phép tiếp cận với thị trường này vào đầu năm nay, tổng giá trị của nó đã tăng lên gấp 3 lần.
Chính phủ Trung Quốc cũng đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Một mặt, nhiều doanh nghiệp nhà nước đang tìm kiếm một cách vô vọng vốn để hiện đại hoá và rất cần đến quỹ dự trữ mà người dân đem đầu tư vào thị trường chứng khoán. Mặt khác, các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo ngại về tính chất đầu cơ cao, trong đó có một số trường hợp có hiện tượng gian lận của giao dịch, đặc biệt là khi nước này sắp gia nhập WTO. Họ cho rằng các khoản cho vay của ngân hàng đang được sử dụng bất hợp pháp để mua cổ phiếu, do vậy làm cạn kiệt nguồn vốn sử dụng cho các mục đích khác.
(Theo BBC)

1gom