Mùa mưa đề phòng tai nạn điện

– Ăng ten truyền hình và các phương tiện liên lạc khác phải dựng thật xa đường dây điện, khoảng 10 m, đề phòng cột ăng ten đổ vào đường dây điện. Trường hợp này có thể gây phóng điện hoặc điện có thể theo dây ăng ten truyền vào trong nhà. Không lợi dụng cột điện để đặt dây ăng ten.
– Khi cần thao tác lắp đặt dây ăng ten phải đi giày cách điện, có bao tay, đội mũ bảo hiểm, sử dụng những dụng cụ thi công cách điện.
– Tuyệt đối không sửa chữa ăng ten trong khi trời mưa và cả khi trời tạnh nhưng không gian vẫn ẩm ướt vì tường ướt có thể dẫn điện.
– Khi lắp ăng ten, sửa mái nhà không nên làm việc một mình. Khi điện giật, nếu có người phát hiện và ngắt điện kịp thời vẫn có thể hạn chế được hậu quả, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tránh được các di chứng.
– Vào lúc mưa gió, không nên đi chân đất và sờ vào vỏ máy tivi bằng kim loại hoặc vỏ máy video cassette. Nếu giá đặt tivi bằng sắt thì cũng tránh đặt tay lên bởi nếu việc phóng điện xảy ra, các máy này có thể lan truyền theo đường dây ăng ten, truyền dẫn tới các máy móc kim loại, kể cả kệ sắt.
– Phải thường xuyên kiểm tra dây ăng ten xem có tróc nhựa, lồi lõi đồng không. Đã có trường hợp ruột đồng của dây ăng ten hở ra ngoài, chạm vào tường ướt dẫn điện, gây hiện tượng điện giật cho người sử dụng tivi.
(Theo Người Lao Động)

1gom