Phó giám đốc Sở Địa chính TP HCM bị kiểm điểm

Ngoài trường hợp ông Nhàn, hai cán bộ khác nguyên là lãnh đạo Văn phòng Kiến trúc sư trưởng và Sở Kế hoạch – đầu tư, cũng phải kiểm điểm trách nhiệm.
Theo hồ sơ điều tra, trong quá trình kinh doanh nhà đất, năng lực chuyên môn cũng như nguồn vốn có hạn nhưng Công ty Đông Phương của Giao vẫn được giao thực hiện nhiều dự án trong cùng thời điểm. Có những dự án thực hiện không đúng tiến độ nhưng vẫn xin được đất và thỏa thuận địa điểm. Có trường hợp quy hoạch của TP HCM bị thay đổi theo yêu cầu của Giao, dẫn đến nhà đất chưa đền bù giải tỏa lại được quy hoạch làm công viên, nhà trẻ…, còn diện tích công ích lại được quy hoạch thành nền nhà để tăng lợi nhuận khi bán.
Các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép của thành phố đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho Giao lợi dụng lừa đảo. Một số cán bộ nhà nước khi liên kết với Giao trong việc kinh doanh xây dựng nhà đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng. Những người này đang bị đề nghị xử lý hình sự.
Đến nay, cơ quan chức năng đã xác định Trần Văn Giao lừa đảo chiếm đoạt hơn 27 tỷ đồng với hơn 10 dự án xây dựng nhà ở và kinh doanh đất. Số tiền phải trả cho chủ đất, khách hàng khoảng 70 tỷ đồng do chưa giao đất, chưa đền bù.
(Theo Tuổi Trẻ)

1gom