Uruguay đoạt chiếc vé cuối cùng vào World Cup

Morales (trái) bật cao đánh đầu trước sự cản phá của Lazaridis (Australia).

Phút 14, Dario Silva, tiền đạo vừa mới trở lại thi đấu sau chấn thương ở vai, đón đường chuyền vượt tuyến của Paolo Montero. Anh vượt qua sự truy cản của Craig Moore và hạ gục thủ thành Mark Schwarzer, đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước 1-0.
Sau bàn thắng này, cả hai bên thay nhau bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn. Kewell, Viduka không tài nào chiến thắng được thủ thành Fabian Carini. Tiền đạo Magallanes của Uruguay cũng dứt điểm mãi mà không trúng đích.

Các cổ động viên Uruguay ăn mừng thắng lợi tại Montevideo.

Nhưng mọi chuyện thay đổi một cách đột ngột, sau khi Morales được tung vào sân thế chỗ Magallanes, ở phút 68. Nhập cuộc được 3 phút, Morales đánh đầu chính xác sau quả phạt trực tiếp từ cánh trái của Alvaro Recoba, giúp đội bóng từng hai lần vô địch thế giới nâng tỷ số lên 2-0.
Đúng vào phút đá bù giờ thứ nhất, chính Morales dứt điểm cận thành sau pha đột phá của Recoba, ghi bàn thứ ba cho Uruguay.
Cầu thủ cảm thấy buồn nhất sau trận này là hậu vệ trái Tony Vidmar, người có mặt ở cả ba lần Australia gục ngã khi tranh vé vớt (thua Argentina 1-2 năm 1993, hòa Iran 3-3 năm 1997).
Đây là lần đầu tiên Uruguay giành quyền vào chung kết World Cup, kể từ năm 1990.
Xuân Toản

1gom