Nhật Bản chuẩn bị cải cách kinh tế

vva-1348548821_480x0.jpg
Kiichi Miyazawa, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, hôm qua, tuyên bố nền tài chính – tiền tệ của đất nước đang trên bờ vực thẳm. Nợ nần chồng chất. Sự mất ổn định chính trị, cụ thể là sự bấp bênh của chiếc ghế lãnh đạo, càng làm cho các khó khăn về kinh tế thêm gay gắt. Hiện Thủ tướng Nhật Yoshiro Mori chỉ còn rất ít người ủng hộ. Nhiều khả năng là ông sắp phải từ giã cương vị hiện nay. Liên minh cầm quyền muốn bãi chức Mori trước cuộc bầu cử Thượng viện (tháng 7/2001).
Chính phủ nhận định rằng trước hết, Nhật Bản cần đạt được tốc độ phục hồi kinh tế ổn định, rồi sau đó mới có thể thanh toán khoản nợ chồng chất. Bộ trưởng Tài chính Miyazawa phát biểu: “Chúng ta phải xây dựng cho được một nền kinh tế lành mạnh”.
Cuộc cải cách toàn diện, sắp được công bố trong buổi chiều nay, sẽ bao gồm những biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán và kích thích tiêu dùng.
Nền kinh tế suy thoái chăng?
Đầu tuần tới, Nhật Bản sẽ công bố giá trị GDP trong quý 3 năm ngoái, một con số chắc sẽ làm chính quyền không mấy phấn khởi. 3 tháng trước đó (các tháng 7-10/2000), GDP chỉ tăng 0,6%, và 6 tháng liên tục tăng trưởng tồi tệ như vậy có thể được coi là thời kỳ suy thoái của nền kinh tế.
Tháng trước, Standard & Poor, một doanh nghiệp Mỹ chuyên đánh giá độ tin cậy của các công ty và nền kinh tế, đã hạ điểm độ tín nhiệm của Nhật Bản. Họ cũng nhận xét rằng Chính phủ Nhật thiếu khẩn trương trong việc cải cách cơ cấu kinh tế.
Đoan Trang (theo BBC, 9/3).
 
1gom