Hệ thống treo độc lập kiểu Mac Pherson

Click vào ảnh
Giảm xóc của Fiat Punto.

Hệ thống treo kiểu cũ gắn với khung xe tại 4 điểm, gồm 2 thanh đòn hình tam giác nằm song song với nhau, liên kết qua thanh nối. Thiết kế này gây nhiều khó khăn khi lắp ráp hàng loạt, vì vậy Mac Pherson đưa ra ý tưởng gắn hệ thống này chỉ trên 2 điểm, không kể thanh giằng ổn định. Trong sơ đồ mới, ống nhún là phần dẫn hướng của hệ thống, chỉ còn một thanh đòn ngang dưới gắn với trục bánh xe. Thanh này không thể truyền lực (chẳng hạn khi phanh) theo chiều dọc nên Mac Pherson đã kết hợp thêm tay đòn của bộ phận ổn định ngang, chi tiết này không thường xuyên chịu tải. Tuy nhiên, khi bộ nhún dao động theo chiều thẳng đứng, đầu tay đòn dưới chuyển động theo hình cung, khiến điểm tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường liên tục lắc sang hai bên, cả góc chụm của bánh xe cũng thay đổi, kết quả là quỹ đạo chuyển động của xe không ổn định.

Click vào ảnh
Hệ thống treo mẫu của Ford.

Với cơ cấu dẫn động cầu trước thì hợp lý nhất là động cơ đặt ngang, bố cục này rất cần sự hỗ trợ hiệu quả của giảm xóc Mac Pherson. Thay cho thanh ống ngang, người ta quay lại sử dụng thanh đòn hình tam giác có hai điểm tỳ. Lò xo được đặt lệch đi so với ống nhún và nghiêng vào phía trong còn những cao su giảm chấn ở khớp tiếp xúc với khung được giữ nguyên. Những thay đổi này làm giảm đáng kể ma sát và độ mài mòn trong ống nhún.
Mac Pherson là một kỹ sư ôtô người gốc Scotland của hãng Ford, phát minh mang tính đột phá của ông bắt đầu từ ý tưởng đơn giản hóa công nghệ lắp ráp hệ thống treo độc lập của bánh trước, trên dây chuyền sản xuất ôtô.
Hệ thống treo kiểu mới này xuất hiện lần đầu tiên cùng với mẫu xe Ford Consul và Ford Zefir được giới thiệu năm 1950 ở Anh. Nó tỏ ra quá nhạy cảm với độ cân bằng của bánh xe, chóng mòn, rung và ồn. Tuy nhiên, thiết kế này vẫn được áp dụng và phát triển vì nó tạo thêm không gian cho khoang động cơ của xe dẫn động cầu trước, vốn rất chật hẹp.
Nhược điểm “bẩm sinh” chưa được giải quyết triệt để của hệ thống treo Mac Pherson là bánh xe lắc ngang so với mặt đường và góc chụm không ổn định. Cho đến nay các chuyên gia xe hơi vẫn tiếp tục nghiên cứu cải tiến hệ thống này.
(Theo Ôtô Xe Máy)

1gom