Alain Delon tái xuất ở tuổi 67

Diễn viên Alain Delon.
Diễn viên Alain Delon.

Delon tiết lộ thông tin về cuộc tái xuất sắp tới của ông đúng với thời điểm mở màn đợt phát hành bộ sưu tập đĩa DVD gồm những tác phẩm đã đưa tên Alain Delon trở thành bất tử, trong đó có Le Cercle Rouge. Cho tới nay, tượng đài điện ảnh Pháp này vẫn có tiếng là “kỳ thị” Hollywood. Song có lẽ ông đã dành ngoại lệ hiếm hoi cho Ngô Vũ Sâm, nổi tiếng với tác phẩm The Killer, luôn chịu ảnh hưởng rõ rệt bởi Jean – Pierre Meville, bậc thày của điện ảnh Pháp.
Được phát hiện bởi nữ diễn viên Brigitte Auber và đạo diễn Yves Allegret, chàng phụ bếp trẻ tuổi Alain Delon bước vào phim trường cuối những năm 1950, trước tiên là nhờ cái mác “xinh trai”. Song ngay vai diễn thứ 3 trong Christine (1958), dựa theo truyện của Arthur Schnitzler, đóng cặp lần đầu với Romy Schneider, đã khiến danh tiếng của chàng trai 23 tuổi Alain Delon vang xa. Đây là vai chính đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh của ông. Bộ phim này cũng khởi đầu cho một cuộc tình say đắm nhưng đầy bất hạnh, kéo dài cho tới năm 1963. Romy và Alain – cặp uyên ương trong mộng đã phủ kín các mặt báo và “ép khuôn” Alain Delon, trong suốt phần đời còn lại của mình, vào vai trò một lãng tử “sát gái”. Tiếp đó, năm 1959, vai kẻ sát nhân có vẻ quyến rũ lạnh lùng trong phim Plein Soleil của đạo diễn Rene Clement đã đưa Alain Delon lên hàng ngôi sao. Sau đó, cùng với Romy Schneider, Delon cũng thâm nhập kịch trường, và tại đó đã gặp Luchino Visconti, người giao cho ông vai chính của phim Rocco El Suoi Fratelli. Kể từ đó, Alain Delon đã đạt tới tầm cỡ ngôi sao quốc tế, trở thành một cái tên sáng giá, và luôn luôn xuất hiện trên màn ảnh bên cạnh những nữ diễn viên rực rỡ nhất: Catherine Deneuve, Jeanne Moreau, Brigitte Bardot, Simone Signoret, Claude Jade, Ornella Muti, Senta Berger… Trong số những tác phẩm khác làm nên huyền thoại Alain Delon còn có Borsalino và đặc biệt là Notre Histoire (1984), đóng chung với Nathalie Baye, một đỉnh cao trong sự nghiệp điện ảnh của Delon. 
Những năm 1990, chuỗi thành công của Delon bị gián đoạn. Khán giả không còn đổ xô tới rạp để xem các phim ông đóng như trước nữa. Đó là lý do khiến Alain Delon tuyên bố kết thúc sự nghiệp điện ảnh để dành thời gian cho truyền hình và gia đình. “Gia đình” được Delon nhắc tới khi ấy là cựu hoa hậu Hà Lan Rosalie Van Bremen (hiện 34 tuổi), người vợ thứ 2 của ông và hai con chung: Anoushka (12 tuổi) và Alain-Fabien Delon (8 tuổi). Nhưng năm 2002, sau 15 năm chung sống, người vợ trẻ mà Delon kỳ vọng sẽ chung sống với mình “cho tới đầu bạc răng long”, đã cùng hai con rời khỏi ngôi nhà chung của họ tại Genf, trở về quê hương Hà Lan. Tuyệt vọng vì tình yêu, hạnh phúc tan vỡ, ngày 7/10/2002, đúng một ngày trước sinh nhật lần thứ 66 của mình, Alain Delon có ý định tự sát. Và chỉ những suy nghĩ về hai đứa con nhỏ mới níu giữ ông còn ở lại cõi đời này.
“Alain có mọi tài năng, ngoại trừ tài năng đạt hạnh phúc”, một người bạn rất thân của ông kết luận như vậy về con người tài hoa nhưng dường như luôn cô độc. Cô độc kể từ năm lên 4, khi cha mẹ ly dị và cậu bé Alain phải về sống với cha mẹ nuôi. Và cô độc cho tới tận giờ, như rất nhiều các vai diễn của ông… Tuy nhiên, giờ đây, với việc tuyên bố trở lại phim trường (dẫu chỉ là với một vai nhỏ), bão tố có vẻ như đã tạm lắng trong cuộc đời ông. Tin vui này dường như còn được nhân lên nhiều lần đối với fan của Alain Delon khi thần tượng của họ nói: “Ngoài Ngô Vũ Sâm, nếu Besson, Polanski hay Spielberg đề nghị một vai diễn, tôi sẽ chấp nhận”.
(Theo Thể Thao – Văn Hóa)

1gom