Nga điều tra về cựu phó thủ tướng Ukraina

aa
Tymoshenko.

Theo các nhà phân tích, việc can dự này thể hiện thiện chí của Tổng thống Nga Putin đối với Kuchma, nhằm giúp ông này ổn định chỗ ngồi vốn đang bấp bênh bởi một loạt các vụ bê bối.
Khi còn làm việc dưới quyền Kuchma, Tymoshenko chịu trách nhiệm giám sát công nghiệp năng lượng. Nhưng đầu năm nay, bà bị sa thải và tống giam vì tình nghi dính líu vào một vụ tham nhũng. Tymoshenko ngồi tù 6 tuần trước khi được thả vào tháng 3 vừa qua. Với diện mạo khả ái và kinh nghiệm từng trải của một chính trị gia, bà nhanh chóng trở thành một nhân vật được người dân, hiện đang bất bình với tổng thống, ủng hộ.
Cuộc điều tra về Tymoshenko do hai cơ quan tại Matxcơva độc lập tiến hành, với lời hứa sẽ chuyển toàn bộ các chứng cứ thu được cho nhà đương cục Ukraina. Bên công tố quân sự cho biết, sẽ xem xét lời cáo buộc tham nhũng. Yuri Yakovlev, Viện phó Viện Công tố, cho biết, nghi vấn bắt nguồn từ một cựu đại tá quân đội, Georgi Oleynik, người có thể là trung gian nhận và chuyển các khoản tiền sang Nga cho Tymoshenko. Bên công tố dân sự buộc tội Tymoshenko và chồng đã qua mắt hải quan 100.000 USD khi họ rời Nga 6 năm trước (1995).
Tại Kiev, thủ đô của Ukraina, trên truyền hình, Tymoshenko phủ nhận mọi cáo buộc: “Tôi chưa từng nhìn thấy Oleynik, tôi không quen anh ta”, và gọi đây là một cuộc điều tra mang động cơ chính trị. Bà nói: “Tôi chắc chắn rằng không ai trong cấp lãnh đạo Nga hay Ukraina quan tâm tới tình tiết vụ việc” và cuộc điều tra chỉ là “bước đầu nhằm làm mất uy tín của đảng đối lập tại Ukraina”.
Gần đây, Tổng thống Kuchma vấp phải một loạt trở ngại và chịu sự phản đối của dân chúng. Một cuốn băng ghi âm bí mật được tiết lộ đã khiến tổng thống thành nghi phạm chính trong vụ giết chết một nhà báo theo đường lối đối lập vào năm ngoái. Trong khi đó, Tymoshenko tỏ ra là người có khả năng củng cố phong trào liên minh các đảng đối lập tại Ukraina… Và cuộc bầu cử nghị viện năm tới lại đang đến gần.
(Theo Washington Post)

1gom