Lực lượng đặc nhiệm Ảrập Xêút trong vụ giải cứu máy bay Nga

dfrg
Lực lượng đặc nhiệm đột nhập máy bay.

Chính quyền Ảrập Xêút cho biết, cuộc tấn công giải cứu các con tin bị bọn không tặc cầm giữ trên chiếc TU-154 được tiến hành sau khi đã tham khảo ý kiến của Chính phủ Nga. Một trợ lý của Tổng thống Nga đã xác nhận điều này. Trước đó, phía Nga đề nghị đưa các toán đặc nhiệm của họ tới tham gia chiến dịch, nhưng Ảrập Xêút cho rằng, nếu chờ như vậy thì quá trễ và có thể bọn không tặc sẽ ra lệnh cho máy bay cất cánh. Cuộc thương lượng theo chiến thuật “hoãn binh” kéo dài 18 tiếng đồng hồ trên phi trường Medina với bọn không tặc không mang lại kết quả. Bộ trưởng Nội vụ Ảrập Xêút nói: “Mục đích của chiến dịch giải cứu là nhằm giảm thiểu thiệt hại cho hành khách và phi hành đoàn. Chiến dịch phải được tiến hành nhanh, gọn vì không tặc đã đe dọa cho nổ tung máy bay”.
Ít phút trước cuộc tấn công, 30 tay súng thuộc đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ của Ảrập Xêút, đã tới phi trường Medina. Chiếc TU-154 lúc đó gần như bị cô lập. Phi trường Medina vẫn hoạt động bình thường, các chuyến bay thương mại đưa người hành hương từ thánh địa Hồi giáo về nước. 6 chiếc xe cứu thương và cứu hỏa bao quanh chiếc TU. Bọn không tặc không chiếm được buồng lái. Viên kỹ sư Andrei đã phải ghì chặt tay nắm cửa vốn đã bị hỏng cho đến khi toàn bộ phi hành đoàn thoát ra ngoài. Cùng lúc đó, đội đặc nhiệm đồng loạt tấn công. Cuộc giải cứu được hoàn tất. 3 người chết, gồm một tên không tặc, một hành khách người Thổ Nhĩ Kỳ do trúng đạn, nữ tiếp viên Fomina bị tử thương.
Chiều 17/3, 120 hành khách cùng với một thành viên đội bay đã được đưa về Matxcơva. Những người chứng kiến cho biết, chỉ huy bọn khủng bố, tên Supyan Arsayev, người Chechnya, 42 tuổi đã bị tiêu diệt. Trước đó hắn đã bị thương ở Chechnya và đang điều trị tại một bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hai tên tòng phạm là Iris Arsayev (sinh 1985) và Deny Magomezajev (sinh 1982), đều là người Chechnya đã bị bắt. Nhưng cho tới nay, chính quyền Ảrập Xêút chưa quyết định cách xử lý 2 tên tội phạm này. Cùng ngày, Tổng thống Nga V. Putin đã gửi thư cho Quốc vương Ảrập Xêút, đánh giá cao sự giúp đỡ của chính quyền nước này trong việc giải quyết vụ bắt cóc chiếc máy bay TU-154.
Đây là vụ không tặc thứ 5 ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1998. Trước đây, chính quyền Nga từng cáo giác Ankara hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy Chechnya. Năm 1996, lực lượng này đã cướp một chiếc phà và bắt giữ hơn 200 hành khách trong 4 ngày ở biển Đen. Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ sau đó kết án các tay cướp phà 8 năm tù nhưng chẳng bao lâu sau, tất cả đều trốn thoát khỏi nhà tù trong sự ngờ vực là có sự tiếp tay của chính quyền. Nhưng mới đây, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố sau khi Ankara cam kết thôi không ủng hộ Chechnya nữa.
(Theo ABC, BBC).
Tin liên quan:
Giải cứu máy bay Nga: 2 con tin và 1 không tặc chết
Chiếc máy bay Nga bị cướp đã được giải thoát
Không tặc trên máy bay Nga thả thêm con tin

1gom