Vụ Năm Cam: Chân dung 3 “cá mập” vừa sa lưới

Vụ Năm Cam: Chân dung 3 “cá mập” vừa sa lưới

df
“Doanh nhân” Đinh Quang Được bị điệu ra xe hòm.

Đinh Quang Được (Sáu Được), 51 tuổi, được nhiều người coi là thương nhân tầm cỡ quốc tế, ông chủ của khách sạn Sơn Lâm (1/41A Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận), và một quần thể khách sạn, nhà hàng sân vườn, sân tennis, hồ bơi ở quận Thủ Đức. Mác thương nhân của Sáu Được thêm sáng chói bằng việc thi công đường Xuyên Á ở biên giới Việt Nam – Campuchia. Nó cũng thể hiện qua dàn xe chuyên dụng xây dựng cầu đường trị giá gần 10 tỷ đồng mà Được hùn với Công ty Kỹ thuật Xây dựng Cầu đường của H.M.Ch. – một doanh nhân khá thành công ở thành phố.
Nhiều người cho rằng, Sáu Được đã quá bất ngờ khi bị bắt, bởi ông ta được coi là người duy nhất có uy lực thế chỗ Năm Cam. Trước đó, vợ ông ta, Đỗ Thị Phương Nga, được tại ngoại ngoạn mục sau khi bị giam giữ về tội tổ chức đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp. Chỉ đến khi bị bắt, bộ mặt trái của doanh nhân tầm cỡ này mới được vạch trần với những tang vật như khẩu súng ngắn P64, súng săn Calibre 12…
Người “cai quản hậu cung” của Năm Cam
Vợ cả của Năm Cam, Phan Thị Trúc, 56 tuổi, xuất thân từ một gia đình rất môn đăng hộ đối với bên chồng: có nghề chứa cờ bạc bịp từ thuở con gái. Bà ta từng loại khỏi cuộc chơi người tình đầu đời của Năm Cam – mẹ của cậu quý tử Hai Nhái sau này.
Thuở hàn vi, Trúc phải xách giỏ thăm nuôi chồng từ trại giam này đến nhà tù nọ, trong khi một nách nuôi 5 con. Công trạng này được Năm Cam đền bù xứng đáng. Và dù ông chồng trăng hoa này có tới 4 bà bé (bà hai Lành, bà ba Thu, cô tư L. – cháu gái Thu, vợ năm Th.), Trúc vẫn được coi là người cầm trịch trong gia đình lớn của ông trùm.
Năm 1988, khi triều đình 148 Tôn Đản bắt đầu vững mạnh, Trúc đã gây dựng một sòng tứ sắc, tạo nguồn thu riêng từ tiền xâu hồ. Các tay anh chị về đây, một phần để thỏa mãn máu đỏ đen, phần lấy lòng anh Năm phòng khi thất cơ lỡ vận. Tài vật trộm cướp được như vàng, vòng cẩm thạch… đều được chị Năm sẵn lòng tiêu thụ. Đám các bà, các cô giàu có trốn chồng đi đánh bạc cũng là bạn thường nhật của Trúc “mẫu hậu”.
Nạn nhân của chiếu bạc này có cả những cán bộ nhà nước, như Ph. từ miền Trung, ôm tiền của công ty vào TP HCM ký hợp đồng, để rồi thua sạch vào 4 vị bài xóc đĩa. Ph. đã tự tử, để lại 4 đứa con đang học hành dang dở. L.D., vợ một thương gia xuất nhập khẩu hải sản ở Vũng Tàu, cũng để trôi gia tài 20 năm gây dựng chỉ trong 2 tháng làm bạn với Trúc. Để rồi, quý bà này mất vài lần tự vẫn mới đạt được ước muốn thoát khỏi chốn trần gian.
Đồng tiền trong tay được bà hoàng quay vòng, thành căn lầu của riêng ở mặt tiền Võ Văn Tần. Đồng tiền đó cũng được Trúc tung vào lĩnh vực tín dụng đen, vào những hiệu cầm đồ mà cùng chung vốn với vợ của Thọ “đại úy”.
Cá mập tín dụng Ba Kiệm
Bà già 65 tuổi Nguyễn Thị Kiệm có tên tuổi trong thế giới ngầm Sài Gòn. Gia đình bà ta là dân kỳ cựu quận 4 từ nhiều đời, là chỗ thâm giao mặn mà với gia đình Năm Cam thời chưa giải phóng. Khi triều đình 148 Tôn Đản sáng mày mát mặt thì cũng là lúc đàn con trai vượt biên của Ba Kiệm ăn nên làm ra ở xứ người. Đồng đôla con gửi về, Ba Kiệm dồn hết vào các đường dây cho vay nặng lãi. Lần lượt thị phần của các đại gia tín dụng như Châu “đại úy”, Bảy Em… bị thu hẹp. Hầu hết tay giang hồ Sài Thành đều vướng ít nhiều ân nghĩa nợ nần.
Một đầu là Năm Cam, đầu kia là Ba Kiệm, lần lượt những con bạc được sủng ái ở sòng bạc anh Năm chuyển giấy chủ quyền nhà cho má Ba. Vợ chồng Bê Dư mất ngọt căn nhà lầu 3 tầng trị giá hàng trăm cây vàng ở mặt tiền đường Hồ Tùng Mậu, rồi căn nhà khiêm tốn ở mặt phố Bùi Viện. Tài Ngạn, trùm xã hội đen người Hoa vùng Chợ Lớn, cũng ngoan ngoãn sang nhượng giá bèo cho má Ba ngôi biệt thự thênh thang trong hẻm Lạc Long Quân, để rồi phải thuê lại với giá 10 triệu đồng/tháng…
(Theo Thanh Niên)

1gom