Việt Nam – Nhật Bản sẽ ký hiệp định khuyến khích đầu tư

manh-438243-1368830394_500x0.jpg
Thủ tướng Koizumi đón Tổng bí thư Nông Đức Mạnh.

Chiều cùng ngày, tại Nhà khách Chính phủ Nhật Bản Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng J.Koizumi đã tiến hành hội đàm. Hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và trao đổi ý kiến về những phương hướng và biện pháp lớn nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác trong thời gian tới. Hai bên cũng đã thảo luận một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. 
Tổng bí thư đã nêu một số phương hướng nhằm tăng cường và mở rộng sự hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực trong giai đoạn mới. Ông nhấn mạnh, việc nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại, giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ v.v… sẽ tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ đối tác tin cậy, ổn định lâu dài giữa hai nước. Việt Nam coi trọng nguồn viện trợ ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật. Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư. Việc hai nước sớm ký một Hiệp định Khuyến khích và bảo đảm đầu tư sẽ tạo thêm thuận lợi mới cho các nhà đầu tư. Tổng bí thư cũng mong muốn phía Nhật Bản sẽ có các biện pháp tích cực khuyến khích các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam.
Tổng bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ, Việt Nam tiếp tục kiên trì chính sách rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hoá, trong đó dành ưu tiên cho các nước láng giềng, các nước Đông Nam Á cũng như các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thời, Việt Nam chú trọng mở rộng quan hệ với các nước lớn và các trung tâm kinh tế – chính trị quốc tế, cũng như những quốc gia ở các khu vực khác, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. 
Thủ tướng J. Koizumi đánh giá cao công cuộc đổi mới mà nhân dân Việt Nam đang tiến hành và khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục tích cực ủng hộ chính sách đổi mới đó thông qua các biện pháp tăng cường hợp tác, đầu tư, viện trợ. 
Thủ tướng thông báo, Nhật Bản đang tiến hành cuộc cải cách sâu sắc để tiếp tục phát triển. Nhật Bản mong muốn Việt Nam sẽ sử dụng có hiệu quả ODA, tiếp tục cải thiện môi trường kinh tế để các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam. 
Ngài J. Koizumi cũng bày tỏ mong muốn hai bên sớm ký Hiệp định Bảo đảm đầu tư trong năm nay để thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nhật Bản sẽ tích cực ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO. 
Cùng ngày, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và vị cùng đi đã có các cuộc hội kiến với Chủ tịch Hạ Nghị viện Nhật Bản Watanuki Tamisuke và với Chủ tịch Thượng Nghị viện Nhật Bản Kurata Hiroyuki. 
Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã gặp đại diện tổ chức Nihon Keidanren (Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản) tại trụ sở của tổ chức này ở thủ đô Tokyo; gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp Nhật Bản. 
Buổi tối, Thủ tướng J. Koizumi đã mở tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các vị trong đoàn.
(Theo TTXVN)

1gom