10 cách tận hưởng khi đi công tác nước ngoài

1. Ngắm thành phố từ trên cao
Ở mỗi chuyến đi công tác nước ngoài, thường thì sau 6h tối bạn sẽ được tự do nghỉ ngơi. Hãy tìm đến nơi cao nhất trong thành phố, đó có thể là một quán bar, một tháp truyền hình hay một ngọn đồi có thể nhìn toàn cảnh nơi đó. Ngắm nhìn thành phố trong đêm với những tòa nhà rực rỡ ánh đèn, những công trình kiến trúc đặc trưng nhỏ xíu như những hộp đồ chơi là bạn đã phần nào tận hưởng được vẻ đẹp của nơi mình đến.

Hãy nhìn ngắm những thành phố mà bạn đến từ trên cao.
Hãy nhìn ngắm những thành phố mà bạn đến từ trên cao.

2. Ăn món ăn bản địa
Đừng đi công tác mà chỉ ăn toàn đồ trong khách sạn 5 sao. Thực đơn của những buổi hội thảo hay cuộc họp sẽ là thực đơn quốc tế với những món ăn ở đâu cũng có. Hãy dành một, hai buổi ra ngoài và dùng bữa ở một nhà hàng địa phương với những món ăn truyền thống ở thành phố đó. Hương vị của chúng sẽ khiến bạn nhớ mãi về chuyến đi.
3. Đi dạo
Cho dù bạn quá bận rộn với lịch trình công tác thì vẫn nên cố gắng dành ra thời gian, có thể là sáng sớm hoặc đêm khuya để khám phá khu vực gần khách sạn mình ở. Hãy cắm tai nghe, mở một list nhạc yêu thích rồi dạo bước trong vòng nửa tiếng đến một tiếng xung quanh, bạn thấy như được thư giãn hơn, bớt căng thẳng hơn và có thêm sức lực cho những cuộc họp hay cuộc gặp gỡ tiếp theo trong chuyến đi.
4. Trải nghiệm phương tiện công cộng
Ở mỗi thành phố bạn đến, hãy thử ít nhất một lần đi phương tiện công cộng đặc trưng của từng nơi như tàu điện, xe bus, tàu hỏa, cáp treo… bởi chỉ có như vậy, bạn mới có dịp quan sát cuộc sống của người dân bản địa cũng như tìm hiểu thêm được văn hóa giao tiếp thường ngày của họ ra sao.

Tàu điện là phương tiện đi lại phổ biến nhất ở Tokyo, Nhật Bản.
Tàu điện là phương tiện đi lại phổ biến nhất ở Tokyo, Nhật Bản.

5. Đi xem phim hoặc xem kịch
Đừng bao giờ nghĩ rằng xem phim ở đâu thì cũng như nhau. Nhiều nơi ở châu Á – Thái Bình Dương như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản sở hữu những cụm rạp hiện đại và hoành tráng nhất thế giới. Khi xem phim tại những nơi này, bạn sẽ thấy cảm giác khác hẳn và có một trải nghiệm điện ảnh thực sự đáng nhớ. Những quốc gia ở châu Âu thì lại có những vở kịch kinh điển mà xem một lần nhớ mãi. Còn ở Mỹ thì có cả hai loại hình trên. Nếu bạn có quá ít thời gian ở một thành phố khi đi công tác thì đừng nên mải mê shopping mà hãy mua vé đi xem phim hoặc xem kịch để tạo cho mình một trải nghiệm mới mẻ và đáng nhớ tại nơi ấy.  
6. Chụp ảnh “tự sướng” và check -in Facebook
Ngày nay, mạng xã hội bùng nổ và hẳn bạn cũng sở hữu một tài khoản trên Facebook. Với một chuyến đi công tác có quá nhiều cuộc họp căng thẳng, việc tự chụp ảnh chân dung mình ở những nơi đi đến và đưa lên Facebook để bạn bè vào comment, ghen tị sẽ khiến bạn bớt stress hơn rất nhiều.
7. Đi chợ trời
Hãy quên các trung tâm thương mại sầm uất để đến thăm thú các khu chợ ngoài trời với những mặt hàng đặc trưng của người bản địa. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy vô số món đồ thú vị theo tiêu chí “độc và lạ”.  

Bạn có thể tìm thấy vô số thứ hay ho ở các khu chợ trời.
Bạn có thể tìm thấy vô số thứ hay ho ở các khu chợ trời.

8. Café với người xa lạ
Khi đi công tác một mình, không nên ngần ngại thu mình vào vỏ bọc mà hãy cởi mở, đón nhận những mối quan hệ mới, những người bạn mới. Hãy rủ những đối tác mới hay thậm chí là một người bản địa mà bạn tình cờ hỏi đường đi café trong một buổi sáng tràn ngập nắng vàng, bạn sẽ thấy dường như chuyến đi công tác này mang tính chất hưởng thụ và nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với việc loanh quanh ở các cuộc họp và khách sạn.
9. Mua đĩa CD nhạc
Đi nước ngoài đừng quá tập trung vào chuyện shopping quần áo, đồ ăn hay đồ lưu niệm. Quần áo mặc mãi rồi cũng sẽ hết mốt hoặc nhanh chán, đồ ăn thì không giữ lại được còn đồ lưu niệm thì chỉ có tính chất trưng bày. Ở mỗi thành phố đi đến hãy mua một chiếc CD nhạc để làm kỷ niệm. Chất lượng đĩa CD ở nước ngoài rất tốt nên cho dù bạn có để tới 5 năm, 10 năm nữa thì những chiếc đĩa này vẫn chạy rất nuột với giá trị còn vẹn nguyên so với lúc mua. Những giai điệu âm nhạc sẽ đưa bạn trở về với những kỷ niệm ở từng nơi đặt chân tới. Hãy chọn những CD nhạc đặc trưng cho từng thành phố.
10. Đi sớm hoặc ở lại thêm vài ngày
Những chuyến công tác nước ngoài thời gian di chuyển thường khá lâu nhưng lại chỉ ở số lượng ngày ngắn ngủi. Chính vì thế, hãy tận dụng việc “chả mấy khi” mà xin đi sớm lên vài ngày (nếu bạn phải xử lý gấp các công việc hậu công tác) hoặc ở lại muộn thêm vài ngày để khám phá thành phố.  
Nguyên Minh

1gom