Chính phủ Hàn Quốc bị kiện vì tiếng ồn khi lính Mỹ tập trận

Vụ kiện được trình lên Toà dân sự Seoul. Dân làng Maehyang-ri, bờ biển phía tây nam Hàn Quốc, đã yêu cầu bồi thường 15.300 USD cho mỗi người.
Tháng 4 vừa qua, Toà án Seoul ra phán quyết buộc chính phủ phải trả số tiền như trên cho 14 dân làng. Đây là lần đầu tiên, toà án buộc được chính phủ phải chịu trách nhiệm về các tổn thất tinh thần cho dân do quân đội Mỹ gây ra. Mặc dù, chính phủ đã kháng án, nhưng người dân ở đây vẫn rất tin tưởng vào khả năng thắng lợi của họ. Chun Man-kyu, người đại diện, nói: “Chúng tôi được phán quyết tháng 4 của toà khích lệ. Chúng tôi tin rằng sẽ được Toà án Tối cao ủng hộ trong lần này”. Nếu niềm tin của họ trở thành hiện thực, thì Chính phủ Hàn Quốc sẽ phải thương lượng với quân đội Mỹ để phân chia trách nhiệm bồi thường.
Trong phán quyết lần trước, Toà dân sự Seoul kết luận lượng tiếng ồn trong diễn tập bom rải thảm của quân đội Mỹ to gấp hai lần mức cho phép tại khu có dân cư.
Khoảng 37.000 lính Mỹ đang đóng tại bờ biển để canh phòng quân đội Bắc Triều Tiên. Dải đất tập ném bom nằm cách thủ đô Seoul 80 km về hướng tây nam đã trở thành vùng đất dành riêng cho không lực Mỹ từ cuối Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
Mai Chi (theo AP)

1gom