Những khoản tiền bất chính trong vụ Mai Văn Huy

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 1997 đến tháng 8/2000, Mai Văn huy đã tạm ứng trên 14 tỷ đồng (4,1 tỷ của Công ty TMDK và 10,2 tỷ của Sông Tiền) với nội dung tạm ứng công tác phí. Nhưng thực tế, Huy đã sử dụng hơn 7,2 tỷ đồng mua 8 ha đất đầu tư cho khu du lịch Hội Bài, 3 ha ở khu hồ Dầu Tiếng… Tất cả những tài sản này đều đứng tên mẹ, vợ, em ruột Huy. Giải thích việc này tại tòa Huy nói: “Công ty không được phép đứng tên tài sản, trong khi anh em đã đứng tên nhiều tài sản rồi, nên tôi mới nhờ người nhà mình đứng tên thay”. Huy khẳng định các tài sản trên về bản chất vẫn của Công ty TMDK và phục vụ cho hoạt động kinh doanh của đơn vị.
Đến ngày bị bắt, Mai Văn Huy còn hơn 3,4 tỷ đồng tiền tạm ứng không hạch toán được. Trước tòa, Huy không lý giải hết việc chi tiêu các khoản này, mà chỉ than thở rằng: “Anh em không chịu nhận thì tôi nhận tội chứ làm sao bây giờ”.
Mai Văn Huy còn kêu khổ trong việc bị UBND tỉnh ép trả nợ thay cho doanh nghiệp khác của tỉnh làm ăn thua lỗ. Tuy nhiên không thấy HĐXX mời lãnh đạo tỉnh đối chất với các tình tiết này. Huy nói: “ Khi Công ty Du lịch Đồng Tháp giải thể, UBND tỉnh và Sở Tài chính có bắt tôi trả nợ thay cho đơn vị này 14,5 tỷ đồng. Tôi đã phải đi vay ngân hàng để làm. Sau đó, Sở Tài chính mới giao cho Công ty TMDK khách sạn Sông Trà trị giá 14 tỷ đồng, trong khi khách sạn này lúc đó chỉ chừng 9 tỷ đồng …”.
Cáo trạng đã không đề cập việc Huy mua căn nhà 44A Tạ Uyên của Nguyễn Mạnh Trung. Trong phiếu chi của Công ty TMDK có khoản tiền 2,4 tỷ đồng nhưng hợp đồng mua bán nhà lại ghi giá mua bán 500 triệu đồng. Kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho thấy, ngôi nhà thời điểm ấy chỉ trị giá 1,4 tỷ đồng. Về việc này, bị cáo Phạm Đình Hùng, người cùng Huy đi mua nhà khẳng định: “Giá giao nhà cho Mạnh Trung là 2,05 tỷ đồng, sau đó cộng thêm tiền thuế và anh Huy còn chi thêm 260 triệu cho người bán nhà”. Khoản tiền 260 triệu đồng này Huy không giải thích được chi vào khoản gì.
(Theo Tuổi Trẻ, Thanh Niên)

1gom