Nhà đầu tư nước ngoài đang “gom” cổ phiếu

f
Nhiều loại cổ phiếu Việt Nam đang được các nhà đầu tư săn lùng

Trên thị trường hiện có 4 loại cổ phiếu được thu gom nhiều nhất là: TRI, BBC, GIL và TMS. Trong nhiều phiên, số lượng mua vào mỗi cổ phiếu này lên tới hàng chục nghìn; phiên ngày 1/3, có tới 105.100 cổ phiếu của Bibica (BBC) được các nhà đầu tư nước ngoài thu gom.
TRI đứng đầu về số lần được mua với 20 lần, TMS là 18 lần, GIL là 17 lần, BBC là 13 lần (trong khoảng thời gian từ 28.1-8.5). Ông Phạm Khánh Lynh, Phó Giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Á Châu nói: “Các nhà đầu tư nước ngoài không vội vàng mà cứ đợi giá thật thấp mới thu gom, bởi họ tin rằng không có ai cạnh tranh mua với họ trong lúc thị trường đang khủng hoảng”.
Theo một số chuyên viên tư vấn của các công ty chứng khoán, phần lớn giao dịch của người nước ngoài đều có sự tham gia của Dragon Capital – công ty Quản lý quỹ nước ngoài có trụ sở chính tại Anh. Công ty này có ý định mua ít nhất tới 5% tổng lượng cổ phiếu của một số công ty niêm yết để có ghế tại hội đồng quản trị. Tuy nhiên, khi được hỏi về các thông tin có liên quan, đại diện của Dragon Capital tại Hà Nội từ chối bình luận.
Điểm đáng chú ý là, loại trừ các giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu giữa các nhà đầu tư nước ngoài với nhau, chưa có một nhà đầu tư nước ngoài nào bán cổ phiếu họ đang sở hữu ra thị trường. Ông Lưu Trung Dũng, Trưởng phòng nghiệp vụ Công ty chứng khoán Ngân hàng Công thương nhận xét: “Mục tiêu của các nhà đầu tư nước ngoài là nhắm tới tương lai dài hạn của các công ty chứ không nhằm mục tiêu thu lời ngay lập tức. Bên cạnh đó, nếu họ bán ra trong thời điểm này sẽ gây nên sự hỗn loạn trên thị trường và chính bản thân họ sẽ không thể tiếp tục kinh doanh tại Việt Nam được. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao ngay cả khi giá REE lên tới gần 100.000 đồng/cổ phiếu, Dragon Capital vẫn không bán lượng lớn cổ phiếu của REE mà công ty này đang nắm giữ”.
(Theo Lao Động)

1gom