Lùi việc thông qua Luật Phòng cháy chữa cháy sang tuần sau

Buổi sáng, các đại biểu chủ yếu góp ý về mặt câu chữ các vấn đề về lực lượng phòng cháy, chữa cháy (các điều 43-48 Dự thảo). Về nguồn tài chính cho phòng cháy, chữa cháy, ông Hồ Sĩ Thoảng (đại biểu Quảng Ngãi) phát biểu: “Nguồn thu từ bảo hiểm cháy nổ thật không hợp lý, vì doanh nghiệp đã đóng thuế rồi lại phải làm người đóng phí bảo hiểm nhiều nhất. Theo tôi, kinh phí nên lấy từ thuế, tức ngân sách”. Đại biểu Nguyễn Viết Sê (Gia Lai) đồng ý với ý kiến của ông Thoảng và nói thêm: “Hộ dân nghèo chỉ được giao khoán bảo vệ rừng tối đa 50.000 đồng/ha, mà bảo họ tự lo trang bị, kinh phí chữa cháy rừng thì làm sao lo được?”. Tuy nhiên, ông Tào Hữu Phùng (Hà Tây) lại cho rằng mua bảo hiểm cháy nổ là cần thiết, với mục đích phòng hơn chữa.
Để thông qua được toàn văn Luật Phòng cháy chữa cháy, buổi chiều, Quốc hội phải hoàn thành 4 chương cuối của Dự luật, gồm 10 điều, quy định các vấn đề đầu tư cho phòng cháy, chữa cháy; quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy, khen thưởng, xử phạt… Tốc độ thông qua các điều luật khá nhanh nhưng nhiều đại biểu lại quay về các điều khoản cũ. Đại biểu Hoàng Xuân Thụy (Vĩnh Phúc) tỏ vẻ không đồng tình với việc này: “Theo tôi, những gì đã biểu quyết rồi thì thôi, không bàn cãi nữa”. Nhưng ông Trương Duy Nghĩa (đại biểu Ninh Thuận) lại có suy nghĩ: “Đây là những vấn đề lớn. Làm vội thì lại giống Bộ luật Lao động. Cần thì có thể để sang tuần sau thảo luận tiếp”. TP HCM đang cố gắng có được quy chế đặc biệt để mở rộng quyền, đơn giản thủ tục hành chính, do đó đại biểu Huỳnh Đảm, Chủ tịch HĐND TP tỏ ra lo lắng về quy định yêu cầu duyệt tiêu chuẩn an toàn cháy nổ. Ông nói: “Chủ đầu tư đã phê duyệt dự án rồi nhưng lại phải đi xin ý kiến các cơ quan khác. Như vậy là nhiêu khê”.
Phải tới 17h, buổi họp mới kết thúc, muộn hơn so với các buổi trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số điều luật phải gác lại, để các đại biểu “ngâm nga” trong hai ngày nghỉ. Thứ hai tới, Quốc hội thảo luận phần còn lại, thông qua toàn văn Luật Phòng cháy chữa cháy, đồng thời bắt đầu thảo luận Dự luật Sửa đổi một số điều của Bộ luật Tố tụng Hình sự.
Nghĩa Nhân

1gom