Xây nhà hình tròn

d
Phần tường căn nhà phố Đội Cấn được xây trong đúng một tháng ròng với 15.000 viên gạch.

Thật ra, nhà tròn không còn lạ lẫm trên thế giới. Cách đây 31 năm, chàng thanh niên 26 tuổi người Thụy Sĩ Mario Botta bắt đầu nổi danh khắp thế giới vì những khối hình, cấu trúc đơn giản, những bức tường không trát được xây chính xác, tỉ mỉ như những chiếc đồng hồ sang trọng được sản xuất ở quê hương anh. Các công trình của Botta nối tiếp nhau xuất hiện ở Italy, Pháp rồi Hà Lan, từ Tokyo đến California như Cadenazzo, Riva San Vitale, Ligornetto, Trung tâm văn hóa Chambery, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco… 
Nhưng có lẽ chính công trình tu viện Evry ở Toulouse mang đầy dấu ấn kiến trúc đế chế La Mã, với những bức tường tròn cao 34 mét, xây bởi 800.000 viên gạch Toulouse đã gợi ý cho kiến trúc sư đưa ra những phác thảo ban đầu của nhà tròn 120, phố Đội Cấn, Hà Nội. Khối nhà tròn đặt bên cạnh khối nhà chữ nhật là giải pháp hợp lý cho phép mở cửa ra vào theo hướng chính Nam để đón cung tốt hữu phú, thiên kim, vô bệnh tật. Thay vì mô-típ quen thuộc tìm kiếm ấn tượng kiến trúc qua trang trí với những đường cong, cột trụ… thì nhà tròn lại tìm được nét lạ và tạo hiệu quả qua cấu trúc lập thể được bày đặt bởi những không gian độc lập, đơn giản và tương phản.
Kiến trúc sư không lựa chọn một cách xây mạch dễ làm cho tòa nhà nặng nề và đơn điệu, mà kết hợp xây kiểu chữ công 5 hàng gạch đặt ngang với xây xếp mạch chéo kiểu Anh 2 hàng. Phần khung cửa, kết hợp gạch đứng với gạch nằm ngang. Với cách này, viên gạch được xoay theo nhiều hướng, bộc lộ được chất liệu. Tuy nhiên, nó đòi hỏi sự chính xác, tính hoàn thiện của chi tiết rất cao. 

f f
Phòng ngủ, WC tầng 2 được ngăn cách bằng một bức tường hẫng tạo cảm giác về sự luân chuyển của các hình chữ nhất ảo xung quanh cạnh của nó trong một khối trụ làm cho căn phòng nhẹ nhõm hơn. Phòng ăn, bếp với một gương lớn trấn trạch.
f f
Phần mái dốc nhiệt đới kết hợp gỗ, bê tông những hàng cột lớn, khỏe. Phòng khách lớn ở tầng 1, cửa chính xoay theo hướng Nam ở bên góc trái của ảnh. Những mảng tường cong hoặc treo tranh giấy dó non chục mét của Phan Cẩm Thượng với khung được mi sát tường hoặc đặt những tượng nhỏ, có độ cao vừa phải sẽ rất ấn tượng.
f f
Một góc vườn bên phải. Và một vườn treo.
f  f
Mặt lan can bằng đá lớn vẫn có rào chắn bảo vệ. Khoảng giữa sẽ được để đặt cây cảnh. Cửa sổ với trong chớp gỗ, ngoài kính. Khoảng cách 20cm giữa các thanh chớp vừa thoáng vừa an toàn.
 
f
Cửa ra vào, cửa sổ được mở rộng tối đa ra góc vườn nhỏ bên trái.

(Theo Nhà Đẹp)

1gom