Chuyên án “Bông hồng đen”

f
Hai tên cầm đầu Nguyễn Thị Hạnh và Nguyễn Thái Châu đã tiến hành cả trăm vụ cướp giật.

Trong các chuyên án chống cướp giật, cơ quan công an tập hợp được những thông tin quan trọng về một nhóm cướp giật có sự tham gia tích cực của một nữ quái, chuyên đi trên chiếc Suzuki Sport. Cùng đi với ả là một thanh niên trẻ, nhưng rất lì lợm…
Trưa 7/1, chị Lê Thị Thu Hằng (sinh 1971, tạm trú ở phường 9, quận Phú Nhuận) đi xe máy với túi tiền 34 triệu đồng kẹp vào giữa xe. Trên đoạn Điện Biên Phủ, chị bị đụng xe hai lần với một thanh niên. Nỗi bực dọc vừa chợt tới thì một chiếc Sport chở đôi nam nữ áp tới. Ả đàn bà mặc áo đen nhanh tay cắt ngang quai túi, giật lấy, chiếc xe rú ga tháo chạy.
Cùng với các tin tức thu thập từ trước, cơ quan công an xác định bọn gây án chính là nhóm cướp 10 tên và “bóng hồng” đen là Nguyễn Thị Hạnh, sinh 1969, tạm trú ở phường 2, quận 6. Tuy đã có chồng con, nhưng ả còn sống như vợ chồng với Đặng Vĩnh Duy Ngọc (sinh 1971, ngụ ở phường 13, quận Bình Thạnh), là một tên trong toán cướp. Một số tên khác cũng được xác định là Nguyễn Thái Châu (1982, phường 9, quận 8), Trần Phước Minh (1977, phường 13, quận 5), Lương Hoàng Anh (1972, phường 10, quận 8)… Trong số này, Hạnh và Châu cùng mù chữ, nhưng lại lọc lõi, nên là hai kẻ điều hành băng cướp. Lúc hành sự, chúng phân công từng tên làm nhiệm vụ chặn đầu, khóa đuôi, đôi khi giở mánh đụng xe để đánh lạc hướng nạn nhân. Tài sản cướp được, bọn chúng chia chác, Hạnh là kẻ luôn móc túi đồng bọn vì sợ các đàn em giữ ăn riêng.
Chuyên án “Bông hồng đen” được Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP triển khai đúng lúc cao điểm của tấn công tội phạm chuẩn bị cho Tết Tân Tỵ, khiến bọn cướp co cụm. Sau đó lại vướng vào vụ trọng án giết người cướp 117 cây vàng ở quận Tân Bình (xảy ra ngày 14/1), khiến việc triển khai chuyên án gặp nhiều khó khăn. Chỉ đến khi tên tội phạm cuối cùng trong vụ cướp vàng sa lưới, lực lượng đặc nhiệm mới tăng cường bám sát băng cướp thị Hạnh.
10h ngày 20/3, bốn tên trong toán giật được giỏ đồ của một phụ nữ đi xe ở góc Cao Thắng – Võ Văn Tần, với 600.000 đồng, 1.358 SGD, 220 USD… Sáng hôm sau, kế hoạch vây bắt bọn cướp được thực hiện. Nhưng vì đối tượng tụ tập lẻ tẻ, không đảm bảo yêu cầu bắt gọn nên các trinh sát rút về. Sáng 22/3, phát hiện băng cướp tập trung ở quán cà phê trên đường Hưng Phú, các chiến sĩ hình sự đồng loạt tấn công. 6 tên bị bắt, một tên khác bị tóm khi đang sửa xe; thu 4 xe máy, 4 điện thoại di động cùng một số tiền Việt, đôla Canada, đôla Singapore…
Tại Phòng Cảnh sát Hình sự, chúng lần lượt khai nhận đã thực hiện 24 vụ cướp giật trên hầu hết các quận của TP. Cơ quan công an cho biết, băng cướp này gây ra cả trăm vụ chứ không phải như chúng khai. Ngay trong ngày bị bắt, 21/3, chúng đã trót lọt 4 vụ, do đó mới tụ tập đông để chia chác.
Hiện Phòng Cảnh sát Điều tra đã tiếp nhận nội vụ để tiếp tục mở rộng chuyên án, bắt những tên còn lại.
(Theo Công An TP HCM, 20/4)

1gom