Ưu thế của mỗi người con

Trong gia đình có nhiều anh em, con đầu thường được các chú, bác yêu chuộng gấp bội. Đứa trẻ cũng làm cho tình cảm gia đình bền chặt, thắm thiết hơn. Tuy nhiên, do mới sinh lần đầu, cha mẹ sẽ thiếu kinh nghiệm chăm sóc. Khi lớn lên, nó sẽ được giao những trọng trách lớn.
Các chuyên gia tâm lý khuyên phụ huynh chớ quên rằng con đầu lòng cũng như đứa trẻ khác, không nên quá coi trọng, giao nhiều nhiệm vụ khiến nó già trước tuổi.
Con giữa
Người con giữa có vị trí bình thường và ít đặc biệt hơn. Nó ít chịu áp lực từ cha mẹ nên dễ có nhiều quan hệ tốt với mọi người, có thể đóng vai trò người hòa giải và xoa dịu những bất đồng trong anh em.
Đôi khi con giữa thường bị cha mẹ ít quan tâm, nó thường tự co mình lại, dồn nén tình cảm.
Con út
Ông bà, cha mẹ thường có xu hướng chiều chuộng cháu út, con út, đôi khi điều đó có thể làm nó hư hỏng. Nếu cha mẹ không tế nhị trong việc quan tâm, các anh chị em sẽ ganh tị, so bì, không khí gia đình căng thẳng.
Con sinh đôi
Nếu những đứa trẻ sinh đôi muốn sống chung, chơi chung với nhau thì cha mẹ không nên bắt các cháu tách ra, nhưng khuyến khích chúng sống tự lập, mỗi đứa tìm lấy con đường phát triển riêng của mình. Cha mẹ cũng không nên nhấn mạnh sự giống nhau, không để con mặc áo, quần giống nhau.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

1gom