Phim video tư nhân lụi tàn

Ông Trần Thế Dân.
Ông Trần Thế Dân.

– Tư nhân muốn sản xuất phim tham dự thì chỉ việc trình đề cương kịch bản cho Ban tổ chức duyệt. Sự cởi mở đó nhằm mục đích gì, thưa ông?
– Phim ngắn lâu nay vẫn là thể loại dành cho những người yêu mến điện ảnh. Họ thích chơi phim và cũng muốn thử sức mình. Chúng tôi không có ý định tiến hành khảo sát nhưng loạt tác phẩm trong cuộc thi phim ngắn vừa rồi hầu hết không phải là phim của Nhà nước, mà là của cá nhân bỏ tiền túi ra. Có thể là phim do sinh viên hoặc các trường có đào tạo về điện ảnh sản xuất như những bài tập nâng cao; một số khác do các nghệ sĩ điện ảnh tự bỏ tiền ra thực hiện ý tưởng của mình. Phim ngắn có quy mô sản xuất nhỏ, kinh phí vừa mức nên từ lâu đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho những thử nghiệm về điện ảnh của cá nhân. Đây sẽ còn là thể loại phim mang tính tài tử, từ khâu sáng tạo đến sản xuất đều có khả năng xã hội hoá cao.
– Liệu sự cởi mở này có thể giúp tư nhân tiến sâu vào lĩnh vực kinh doanh sản xuất điện ảnh?
– Xưa nay, tư nhân muốn làm phim có 2 cách, hoặc là liên kết với các cơ sở có chức năng sản xuất phim của Nhà nước, hoặc xin giấy phép sản xuất phim nhất thời. Quy chế về sản xuất phim nhất thời đã được ban hành khá lâu, theo đó, tư nhân muốn làm phim chỉ việc trình duyệt đề cương kịch bản là có được giấy phép. Cục Điện ảnh cũng đã cấp nhiều giấy phép kiểu này. Thủ tục làm phim tư nhân xưa nay đã khá thông thoáng nhưng phim tư nhân chẳng những không khởi sắc mà bây giờ có vẻ là lúc lụi tàn.
– Như vậy, Luật và quy chế sẽ phải ra đời?
– Sẽ đến lúc phải ra đời thôi để tạo ra hành lang pháp lý cho các hoạt động làm phim tư nhân. Nhưng nếu ngay ngày hôm nay, Luật và quy chế ra đời thì cũng không kiếm được nhiều người hào hứng đi vào làm phim. Tất nhiên là trừ một số người có vốn hoặc có khả năng huy động vốn từ bạn bè, muốn thử sức mình một phen. Còn như sự ra đời của những nhà sản xuất, kinh doanh điện ảnh lành mạnh, đúng nghĩa dựa trên nhu cầu của xã hội thì tôi nghĩ rằng hơi khó.
– Ông hy vọng gì qua cuộc thi phim ngắn?
– Phim ngắn tuy luôn huy động được nhiều cá nhân tham gia nhưng thể loại này hiện gặp khó khăn, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Bởi vì khả năng kinh doanh phim ngắn rất hạn chế, thời lượng của nó dưới vài chục phút đã không đủ cho một buổi trình chiếu. Hàng năm, chính phủ Pháp phải tài trợ cho phim ngắn 10 triệu franc. Vì vậy, thể loại phim ngắn của chúng ta cần phải được quan tâm hơn nữa. Liên hoan phim châu Á – Thái Bình Dương tới đây ở Hàn Quốc lần đầu tiên sẽ có giải thưởng cho phim ngắn. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội sẽ phải quan tâm tới chỉ tiêu của phim ngắn.
(Theo Thể Thao – Văn Hoá)

1gom