Giáo sĩ Hồi giáo Indonesia phản đối lệnh bắt giữ

jj
Abu Bakar Bashir trong bệnh viện.

Theo các bác sĩ, có thể Bashir sẽ được ra viện trong ngày hôm nay.
Lời tuyên bố trên của vị giáo sĩ được đưa ra khi chính phủ Indonesia bị sức ép phải giải quyết các nhóm du kích trong cuộc họp thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Mexico, cuối tuần qua.
Tổng thống Mỹ George Bush và Thủ tướng Australia John Howard hối thúc Tổng thống Megawati nhanh chóng ngăn chặn các nhóm du kích. Trong cuộc gặp gỡ trực diện tại cuộc họp này, cả ông Bush và ông Howard đều lên tiếng khen ngợi những bước đi của chính phủ Indonesia trong cuộc chiến chống khủng bố.
Bashir phải nhập viện vì vấn đề hô hấp trước khi bị cảnh sát mời đến thẩm vấn hôm 18/10. Ông này bị cáo buộc có liên quan đến vụ đánh bom tại các nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Indonesia năm 2000 và dính líu đến nhóm Hồi giáo Jemaah Islamiyah (JI). Chính phủ Jakarta cho rằng tổ chức này đứng sau vụ đánh bom ở đảo Bali làm gần 200 người thiệt mạng.
Giáo sĩ Bashir phủ nhận mọi sự liên quan đến nhóm khủng bố Al-Qaeda và không công nhận là lãnh đạo của nhóm Hồi giáo JI. Tuy nhiên, ông nói rằng sẽ trả lời các câu hỏi của cảnh sát sau khi ra viện.
Ngọc Sơn (theo BBC)

1gom