Cầu thủ ngoại vui Tết Việt Nam

Batambuze.

Sau hơn một năm thi đấu cho SLNA, Iddi Batambuze đã trở nên quen thuộc với người dân thành phố Vinh. Trên sân cỏ, Iddi ngày càng thể hiện tốt vai trò nhạc trưởng trong chiến thuật của HLV Nguyễn Thành Vinh. Còn ở ngoài đời, tính vui vẻ, cởi mở của anh chàng Uganda này khiến ai cũng yêu mến.
Xuân Tân Tỵ, Iddi lần đầu tiên biết thế nào là Tết Việt Nam. Anh cho biết Tết Việt Nam thật thú vị và ấm cúng. Tối giao thừa, mọi người trong ban huấn luyện và các cầu thủ mời Iddi và Enock về nhà cùng vui Tết. Đi hết nhà này đến nhà khác, Iddi “vui như Tết”. Lần đầu tiên anh chàng được nếm hương vị của bánh chưng cùng món dưa hành muối. Nhưng chị đầu bếp của SLNA đã phải gói riêng cho anh một chiếc bánh không có nhân thịt vì Iddi theo đạo Hồi. Sáng mùng 1, đồng đội mừng tuổi Iddi tờ 10.000 mới tinh khiến anh chàng ngạc nhiên: “Ê, sao lại đưa tiền cho tôi?”. Khi được giải thích rằng đây là tục lì xì để mừng năm mới, chúc Iddi đá bóng ngày càng hay hơn thì anh chàng rất khoái. Iddi cũng “bật mí” đã đổi được một xấp tiền mới đem lì xì lại các bạn Việt Nam. Mọi người bảo Iddi trông thế mà sành điệu.
Sắp hưởng cái Tết thứ hai ở SLNA, Iddi mong Tết đến nhanh để hướng dẫn hai bạn đồng đội Lulenti, Gerald biết thế nào là người Việt Nam. Tuy mới đến SLNA nhưng Lulenti và Gerald hoà nhập rất nhanh, được các bạn Việt Nam quý mến. Còn ngỡ ngàng với cuộc sống mới, nhưng hai người rất an tâm khi có “ông bầu” Iddi bên cạnh. Phu nhân của HLV phó Xuân Thủy đã hứa sẽ thết ba người những món đặc biệt.

Alemi.

Trong bốn ngoại binh mới gia nhập CAHN, cầu thủ người Iran – Iman Alemi thông thạo tiếng Anh hơn cả. Mấy tuần đầu mới sang, vì CAHN chưa có phiên dịch nên đội trưởng Minh Hiếu kiêm luôn vai trò “cầu nối” giữa Iman và Ban huấn luyện. Những lúc không diễn đạt hết ý, cả mấy người đều phải sử dụng ngôn ngữ “chỉ trỏ”. Bây giờ thì những khó khăn ấy đã qua. Trong sinh hoạt, tập luyện hàng ngày, Ban huấn luyện rất mừng khi thấy Iman luôn thể hiện tính chuyên nghiệp cao, đáng để các cầu thủ khác học tập. Năm nay, Iman sẽ đón Tết Việt Nam cùng CAHN. Iman cho biết: “Tôi đã đọc một cuốn sách giới thiệu về Việt Nam bằng tiếng Anh và biết các bạn cũng đón Tết theo Âm lịch như ở Iran”.
Được đón Tết tại Việt Nam cùng thời điểm như ở quê hương nên Iman rất thích. Tết ở Iran có nhiều phong tục giống Việt Nam: có tiền lì xì, con cháu chúc mừng bố mẹ, có lễ chúc phúc dành cho người lớn tuổi, có các trò chơi dân gian. Chỉ có điều Tết ở Iran kéo dài những 15 ngày. Anh đang ấp ủ một dự định trong dịp Tết, nếu không kịp về thăm vợ và hai con trong dịp Tết thì anh sẽ đến nhà thờ Hồi giáo ở phố Hàng Lược để cầu thánh Alla ban phước lành cho cả nhà. Từ ngày sang Việt Nam, anh chỉ cầu nguyện trong phòng ở vì không có thời gian đến nhà thờ.

Sul Ik Chan.

Các cầu thủ người Hàn Quốc Hwang Jung Min và Sul Ik Chan mùa trước chơi cho Khánh Hoà nhưng mùa này các anh về Huế chơi cùng đồng đội Hwang Jeing Man. Phong cách chơi hết mình của họ đã chinh phục được cảm tình của các cổ động viên Huế.
Kể về ngày Tết ở Hàn Quốc, Jung Min rất vui khi nhớ lại những kỷ niệm của ngày đầu năm mới ở quê nhà. Tết của người Hàn Quốc cũng gần giống với Tết Việt Nam nên anh cũng cảm thấy đỡ nhớ nhà hơn. Vào đêm giao thừa, người Hàn Quốc thường đi lễ chùa lấy lộc và ai làm lễ càng nhiều thì càng có nhiều lộc. Trong ngày Tết, người Hàn Quốc thích thưởng thức các món truyền thống do chính họ làm. Hai món Kim Chi (làm từ cải thảo muối chua, rất nhiều ớt) và bánh Tớc (làm từ bột nếp, nhân đậu) gần như không thể thiếu trong mâm cỗ cúng gia tiên của người Hàn. Kim Chi cũng là món yêu thích của cả ba anh. Jung Min cho biết Tết này anh sẽ trổ tài làm bánh Tớc mời mọi người, đi lễ chùa cầu phúc cho người thân và cầu cho đội nhà thi đấu gặp nhiều may mắn.
(Theo TTVH)

1gom