Họa sĩ siêu thực Picasso đi sâu vào khía cạnh thầm kín

n
Tác phẩm của Picasso năm 1902.

Tình dục là vấn đề nhạy cảm trong hội họa. Người họa sĩ thể hiện nó phải xác định mình là người trong cuộc hay kẻ chứng kiến. Đang tuổi đôi mươi, Picasso là khách thường xuyên của những chốn ăn chơi ở Barcelona và tình dục đã trở thành ấn tượng không dễ quên trong ông. Ông đã bày tỏ bằng bút vẽ những cảm xúc mê hoặc, kỳ diệu, khó mà đạt tới. Một nhà nghiên cứu Picasso đã viết: “Xem tranh của Picasso ở triển lãm này mọi người sẽ hơi choáng, có lẽ giống như việc một đứa trẻ thơ đột nhiên nhìn thấy hành động kỳ quặc của cha mẹ (!?).
Năm 45 tuổi, Picasso yêu cô gái Marie Walter, lúc đó mới lên 16. Thời gian đó, các bức họa và khắc vẽ của ông đầy sắc màu, vô định, tròn trịa, hoà quyện vào nhau.

m
Tác phẩm năm 1903.

Claude, con trai duy nhất còn sống của Picasso, nói: “Ai cũng nghĩ họ hiểu Picasso vì có trong tay một vài tác phẩm của ông. Nhưng đó mới chỉ là một phần. Thực tế, ông chỉ ở quanh đâu đó, không thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của người nắm giữ tranh”.
Truyền hình Anh vừa phát hành một bộ phim về cuộc đời của Picasso dài hơn 3 tiếng, do chính người viết tiểu sử John Richarson đạo diễn. Bộ phim thâu tóm những sáng tạo miệt mài trong hội họa cũng như trong cuộc đời của Picasso.
(Theo Tiền Phong)

1gom