Máy bay Mỹ thả bom nhầm: 6 người thiệt mạng

M
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 10 người khác bị thương. Tổng thống Mỹ George W. Bush, đang ở thành phố Panama, bang Florida đã dành một phút mặc niệm những binh sĩ xấu số: “Điều này nhắc nhở tôi phục vụ quân ngũ có thể nguy hiểm đến mức nào”. Chính phủ Cô-oét đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Quân đội New Zealand đã xác định được Đại uý John McNutt là người nước này tử nạn.
Theo AP, các cuộc diễn tập đa quốc gia như thế này được tổ chức 3 tháng một lần. Trong đó, các lực lượng bộ binh chỉ đạo máy bay tấn công những mục tiêu cụ thể. Chưa rõ nguyên nhân tai nạn do nhầm lẫn của phi công hay những người chỉ dẫn trên mặt đất.
Đại tá Thuỷ quân lục chiến đã về hưu, Bill Mc Mullen, người từng lái F/A-18, phát biểu với NBC là điều kiện diễn tập hôm thứ hai rất khó khăn. Máy bay phải bay với vận tốc 805 km/h, mũi máy bay chếch so với mặt đất một góc 30-40 độ. Vào lúc 7 giờ tối, tầm nhìn rất hạn chế.
Khoảng 5.000 binh lính Mỹ đang đóng quân tại Cô-oét. Tai nạn xảy ra khoảng một tháng, sau khi có vụ tàu ngầm Mỹ đâm tàu đánh cá Nhật, làm 9 dân thường thiệt mạng.
Minh Châu.
1gom