Điều tra về cái chết khuất tất ở TT Cai nghiện Bình Phước

“Dùng học viên để trị học viên – với phương châm này, những người quản giáo, bảo vệ của Trung tâm sẵn sàng làm ngơ để mặc các học viên tự sinh hoạt lẫn nhau mà không hề có biện pháp ngăn chặn”, anh V.T.Đ, vừa từ Trung tâm GDLĐTVL Bình Phước trở về, khẳng định như vậy.
“Sinh hoạt” là hai từ quen thuộc với tất cả học viên từng cai nghiện ở đây trong nhiều năm qua. Khi học viên mới nhập phòng, những ma cũ vây lại “sinh hoạt” với ma mới bằng những trận đòn hội đồng. Họ gọi như thế là “chào phòng”. Về phía cán bộ quản giáo, bất kỳ học viên nào mắc sai phạm cũng bị đánh đập dã man bằng báng súng, roi điện… Trong tổng số 18 cán bộ quản lý, nhân viên bảo vệ tại Trung tâm, hung hăng nhất vẫn là cán bộ Thường, một “hung thần” luôn đem lại nỗi khiếp sợ cho gần 100 học viên cai nghiện ở đây. Thường luôn cầm trên tay chiếc roi điện và đánh đập bất kỳ học viên nào nếu thấy chướng mắt.
Anh V.T.Đ. cho biết, ngay hôm 11/4, Thường đã dùng roi điện đánh Nguyễn Hữu Thuận, để lại trên thân những vết máu bầm như con tắc kè bông, còn cây roi nứt toác. Sau khi lôi ra bậc tam cấp, “hung thần” này đá liên tục vào đầu, ngực, bụng Thuận… Thường còn dùng cây gỗ tròn to hơn cổ tay, dài gần mét đánh Thuận rồi lôi về phòng bảo vệ, đập đầu vào tường…
Thuận chỉ là một trong những nạn nhân của cách “giáo dục lao động” ở Trung tâm này. Trước đó, một học viên là Tý, từ người bình thường, sau khi được dạy bảo ở đây đã trở thành kẻ… tâm thần. Riêng V.T.Đ. từng bị quản giáo đánh vào ngực, 15 ngày sau mới ăn cơm được.
Lãnh đạo Trung tâm luôn quảng cáo: Học viên sống và lao động ở đây rất tốt. Trung tâm có biện pháp cai nghiện hiệu quả, mỗi học viên chỉ mất 2,09 triệu đồng cho tháng đầu, nhưng được thuốc thang đầy đủ, được massage, xông hơi, học vi tính… Trên thực tế, anh V.T.Đ. cho biết: “Lớp dịch vụ (đóng tiền phí, tự cai nghiện) có được ít thuốc để cắt cơn, chứ còn bọn bị cưỡng bức như chúng tôi thì đừng hòng. Cái gọi là vật lý trị liệu chỉ là giả dối. Đó là chưa kể những học viên làm phật lòng quản giáo, họ sẽ được chuyển cai nghiện ở Hàm Tân (Bình Thuận) ngay. Như thế còn khuya mới được về nhà…”.
Hiện nay, Công an Bình Phước đã cho thẩm vấn 3 học viên chung phòng với Thuận, gồm Tuấn, Hội và Nam, nhằm điều tra nguyên nhân dẫn tới cái chết khó hiểu này. Sở LĐTB&XH Bình Dương đã tạm ngừng kế hoạch đưa thêm người ở tỉnh này lên Trung tâm Bình Phước cai nghiện và có thể rút toàn bộ 20 học viên Bình Dương trở về.
Để làm rõ cái chết oan khuất này, việc khai quật, khám nghiệm tử thi có thể phải thực hiện để làm rõ nghi vấn về hồ sơ pháp y giả, đưa những người trực tiếp gây ra cái chết cho Thuận và những kẻ che giấu sự thật ra trước pháp luật.
Ý kiến của độc giả
Ngay sau khi VnExpress đăng tải loạt bài điều tra về cái chết của Nguyễn Hữu Thuận, nhiều độc giả đã viết thư phản hồi. Sau đây là những ý kiến tiêu biểu:
Sau khi đọc mẩu tin về cái chết của Nguyễn Hữu Thuận, tôi thấy phẫn nộ với những hành động dã man của các cán bộ tại đây. Tại sao một Trung tâm mang tính nhân đạo lại là nơi dung túng cho những kẻ mất hết tính người. Tôi nghĩ rằng Giám đốc Trung tâm và những kẻ đánh đập Thuận phải bị pháp luật trừng trị thích đáng, công khai.
Huynh Trung Nhan, [email protected]
VnExpress thân mến! Đọc xong bài báo, tôi không khỏi rùng mình trước hành động dã man của những người ở Trung tâm GDLĐTVL Bình Phước, mà cụ thể là những cán bộ quản giáo, nhân viên bảo vệ cùng học viên “dịch vụ” đánh hôi. Y sĩ Đào Thị Phương cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ này bởi cô không ngăn cản ngay từ đầu sự việc…
Tôi vô cùng bất bình, phẫn nộ trước hành động của những người mà lẽ ra họ phải có trách nhiệm bảo vệ an ninh xã hội, làm cho xã hội ngày càng đẹp hơn. Thử hỏi họ quản giáo ai, bảo vệ cái gì? Tại sao cũng là một con người mà họ không có lương tâm như vậy? Nếu con em họ vào vị trí Thuận thì họ sẽ làm gì? Tại sao ở nơi giúp con người hoàn lương trở về xã hội lại có những kẻ bất nhân như thế?
Tôi xin chia sẻ nỗi đau mất con với cha, mẹ Thuận, những người đã tốn bao công để sinh thành, nuôi dưỡng một công dân cho xã hội, để bây giờ họ lại bị cướp đi một cách dã man một phần cuộc đời.
Tôi tha thiết mong pháp luật nhanh chóng có biện pháp thích đáng trừng trị những kẻ gây ra cái chết của Thuận, để các bậc cha mẹ yên tâm gửi gắm con mình.
Nguyen, [email protected]
Là độc giả thường xuyên của VnExpress, tôi thấy bất bình cho thân nhân người bị hại. Một trung tâm được lập ra với mục đích giúp đỡ những người lầm lỡ mà lại để xảy ra những hành động dã man của nhân viên trung tâm thì thật không thể chấp nhận được. Cần làm sáng tỏ vụ việc này. Những người như bà Oanh, Phó giám đốc Trung tâm và người có liên quan phải được xử lý thích đáng.
Hoang Van Trung, [email protected]
Theo dòng sự kiện:
Tội ác ở trung tâm cai nghiện ma túy Bình Phước (04/05)
Khuất tất sau cái chết của một học viên (27/04)

1gom