Barthez ’ném đuốc’ cho Henry ’đốt đền’ MU

Henry vượt qua Barthez để ghi bàn thứ ba cho Arsenal.

Đội hình xuất phát:
Arsenal:thủ môn Taylor; hậu vệ Lauren, Campbell, Upson, Cole; tiền vệ Parlour, Vieira, Ljungberg, Pires; tiền đạo Henry, Kanu.
MU: thủ môn Barthez; hậu vệ Gary Neville, Blanc, Brown, Silvestre; tiền vệ Beckham, Veron, Keane, Fortune, Scholes; tiền đạo Van Nistelrooy.
HLV Ferguson quá cẩn trọng ở trận này, khi chỉ xếp một mình Van Nistelrooy đá ở tuyến trên. Tuy nhiên, với sơ đồ chiến thuật 4-5-1, khả năng phòng thủ của MU cũng chẳng khá hơn. Nếu Barthez không phản xạ kịp thời đẩy bóng, lưới của các nhà đương kim vô địch nước Anh đã rung lên ngay ở phút thứ hai. Sau khi Kanu bị Blanc đốn ngã sát vạch 16m50, Henry đã thực hiện quả đá phạt trực tiếp tương đối chuẩn xác vào góc cao khung thành đối phương. Ở hiệp một, Parlour và Henry còn có thêm ít nhất hai lần được tiếp cận cầu môn đội khách. Nhưng lưới của MU vẫn sạch, nhờ sự ra vào hợp lý của thủ môn đội tuyển Pháp.

Parlour (đỏ) bị các cầu thủ MU cho “đo đất”.

Chủ động chơi phòng ngự, đội quân của HLV Ferguson hầu như không có cơ hội hãm thành Arsenal. Fortune đá thay vị trí của Giggs ở cánh trái, nhưng anh lại chỉ thực hiện công việc cản phá cầu thủ chạy cánh của đối phương. Tuy nhiên, MU đã bất ngờ mở tỷ số trước sau một đợt tấn công nhanh. Paul Scholes có bóng ở trung lộ và gạt sang cho Nistelrooy. Tiền đạo người Hà Lan, sau hai lần định qua người không thành, đưa bóng ra biên trái cho Silvestre. Và hậu vệ người Pháp này vượt qua Lauren một cách dễ dàng, tạt sệt cắt ngang khung thành. Scholes, trong tư thế không người kèm, dứt điểm cận thành bằng chân phải hạ thủ môn trẻ Taylor. Đây là bàn đầu tiên của anh tại giải Ngoại hạng năm nay.
Nhưng MU chỉ làm được có vậy. Cả hiệp hai, thậm chí từ cuối hiệp một, họ lùi quá sâu, nhường khoảng đất giữa sân cho Arsenal, và đánh mất tư thế của một đội bóng từng ngự trị làng bóng đá xứ sở sương mù mấy mùa giải qua bằng lối đá tấn công cởi mở đẹp mắt.
Đêm cay đắng của MU bắt đầu ở phút 49. Neville nhìn trước ngó sau một lúc rồi quyết định chuyền ngang, khi đứng cách khung thành khoảng 28 m. Pires nhanh chân cướp được, và dắt bóng chạy ngang một đoạn trước khi “nhồi” cho Ljungberg. Tiền vệ người Thụy Điển này đi thêm một nhịp và lốp bóng kỹ thuật qua đầu Barthez, cân bằng tỷ số 1-1. Đó cũng là bàn thắng đánh dấu thời điểm Arsenal liên tiếp gây sóng gió trước khung thành MU.
Trước nguy cơ phải nhận thêm bàn thua, ông Ferguson quyết định tung Yorke vào sân để tăng cường sức tấn công. Việc cho thêm một tiền đạo nhập cuộc lúc đó hoàn toàn hợp lý, nhưng nhà cầm quân người Scotland đáng lẽ nên rút Fortune ra, thay vì Veron. Bởi vì khi Yorke vào trận, anh cũng có thể chơi ở cánh. Hơn thế, Veron có khả năng điều phối bóng và phòng ngự hơn hẳn Fortune, dù tiền vệ người Argentina chơi không đúng sức ở trận này. Ngài Fergie quyết định như vậy có thể vì muốn MU trở lại đội hình chiến thuật truyền thống 4-4-2, với cặp tiền vệ trung tâm chơi ăn ý ở những mùa giải gần đây: Keane – Paul Scholes.
Tuy nhiên, giải pháp đó không tạo ra một chút hiệu quả nào trong việc tăng cường sức công phá. Yorke và Nistelrooy biến mất tăm ở những phút cuối trận đấu.
Trong khi đó, Henry, Ljungberg liên tục có dịp đối mặt với Barthez ở hơn 10 phút cuối. Và sau nhiều lần phải lăn lộn cứu thua cho MU, Barthez dường như bị choáng. Phút 80, anh phát bóng bằng chân trái đúng vào chân của Henry. Tiền đạo này không hề bất ngờ, dừng bóng và kết thúc chính xác trước sự bất lực của đồng hương và là chiến hữu tại đội tuyển Pháp.
Chỉ 5 phút sau, Barthez lại phải túm hai ống quần, tức giận nhìn bóng nằm gọn trong lưới lần thứ ba. Anh đã băng lên sát vạch 16m50 để chặn đường chuyền vượt tuyến của Arsenal. Barthez ôm được trái bóng, nhưng cái đầu gối của anh lại thúc nó chạy về phía khung thành bỏ trống, và Henry không từ chối “món quà” của Barthez. Anh nhẹ nhàng kết thúc bằng chân phải, ấn định thắng lợi có phần may mắn cho đội bóng thủ đô.
Kết quả các trận khác diễn ra tối nay:
Leeds 1-1 Aston Villa.
Liverpool 1-0 Sunderland.
Middlesbrough 0-0 Ipswich.
Bảng xếp hạng: (T: thắng; B: thua; H: hòa):

Đội T B H Điểm
Liverpool 8 2 2 26
Leeds 6 1 6 24
Arsenal 6 2 5 23
Newcastle 7 4 2 23
Aston Villa 6 2 5 23
MU 6 4 3 21
Tottenham 6 5 3 21
Chelsea 4 1 8 20
Bolton 5 4 5 20
Blackburn 4 3 7 19
Fulham 4 3 6 18
Everton 4 4 5 17
Sunderland 4 6 4 16
Middlesbrough 4 6 4 16
West Ham 4 6 3 15
Charlton 3 5 5 14
Southampton 3 9 1 10
Derby 2 7 4 10
Leicester 2 8 4 10
Ipswich 1 7 6 9

Xuân Toản

1gom