Trần Thu Hà: ‘Nhạc Ngọc Đại gần với khát khao của tôi’

vbfh
Ca sĩ Trần Thu Hà.

– Hà nghĩ gì khi nhiều người nói, phong cách của Hà chưa thật ổn định, mới đầu là Jazz, sau là nhạc của Quốc Bảo, Trần Tiến và bây giờ là Ngọc Đại?
– Khi gặp Hà ở bên Pháp, nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo cũng nói như thế. Ông bảo, Hà mới chỉ đi tôn vinh và xây dựng chân dung cho các nhạc sĩ mà chưa làm rõ chân dung mình. Có lẽ trừ bài Sắc Màu chú Tiến viết dường như dành riêng cho mình, chưa ai đo ni đóng giày cho giọng hát của Hà cả. Nhưng Hà nghĩ nên để mọi việc tiến triển từ từ. Có những ca sĩ định hình phong cách rất sớm và vì thế, công chúng sẽ đóng đinh họ luôn trong cái phong cách đó. Còn Hà thích tuýp ca sĩ luôn gây bất ngờ. Người nghe sẽ không xác định được trước là ca sĩ đó sẽ hát gì trong tương lai. Hà rất sợ một lúc nào đó mình sẽ không còn gây được ngạc nhiên cho khán giả, hay nói cách khác là không còn gì để khám phá.
Khi mình chưa là gì, gặp bài nào hát bài đó. Nhưng đến khi gặp nhạc của chú Đại thì Hà thấy gần với những khao khát của mình nhất. Nhưng nếu nói đó là hình ảnh chung thân của Hà thì không hẳn. Hà vẫn tìm kiếm mình qua những bước ngoặt, những sự đổi thay và cái đó sẽ tạo nên phong cách Trần Thu Hà.
– Cảm giác của Hà khi hát nhạc Ngọc Đại như thế nào?
– Mình cảm thấy giống như hát bài hát do chính mình sáng tác vậy. Mình tập nhạc của chú Đại rất nhanh, có thể do sự cảm về nhạc của hai người tương tự nhau. Có bài mình chỉ tập 15 phút là thuộc. Khi hát nhạc của chú Tiến mình cảm thấy có một sự gần gũi về tinh thần. Ca từ của chú Tiến rất mạnh mẽ, bạo liệt nhưng giai điệu lại mượt mà và mảnh khảnh, thành ra khi hát mình chưa thấy đã, mình muốn hát cuồng nhiệt và bản năng hơn. Cái đó mình tìm thấy ở nhạc Ngọc Đại, giai điệu dữ dội và thể hiện những khao khát rất phụ nữ. Thực ra chú Tiến viết nhạc là để thể hiện cái nhìn của một người đàn ông về cuộc đời, còn chú Đại lại hay phổ thơ của các nhà thơ nữ nên nhạc âm tính hơn, gần với Hà hơn.
– Điều này có thể hiểu là Hà thích thơ của Vi Thuỳ Linh?
– Linh đã có lần bảo Hà nhận xét về thơ của Linh nhưng Hà nghĩ mình có viết được đâu mà dám nhận xét. Thật ra là Hà không thích vì đôi khi tư duy nhạc và thơ còn vênh nhau. Thơ của Linh hơi thừa thãi và ngoa ngôn. Hà thích bên cạnh sự mạnh mẽ phải có sự ý nhị.
– Khi Nhật thực gặp trục trặc, cảm giác của Hà như thế nào?
– Hà rất buồn. Đó là tâm huyết của mình nhưng bị nhiều người chỉ trích. Có nhạc sĩ tên tuổi nói mình là kiêu căng khi tuyên bố thế này, thế khác.
– Theo công thức, thành công của một ca sĩ trẻ là sự tổng hợp của 3 yếu tố: sắc đẹp, giọng hát và công nghệ lăng xê, Hà nghĩ gì về điều này?
– Thực ra, thị trường âm nhạc của Việt Nam phát triển rất nhanh. Công nghệ đào tạo ngôi sao của ta rất đúng bài bản và không thua gì các nước khác trên thế giới. Xu hướng đó là một phần không thể thiếu và sẽ phát triển tiếp. Nhưng còn một mảng âm nhạc của những ca sĩ biết chấp nhận thiệt thòi để làm nên cái riêng của mình. Những ca sĩ dám đi đến tận cùng của âm nhạc đích thực. Nhiều người nói, khi Hà đến với nhạc Ngọc Đại là một thách thức nhưng Hà nghĩ đó là một con đường, một con đường rất khó khăn mà Hà buộc phải đi nếu không muốn đứng ở ngã ba. Có hai con đường và Hà chỉ được chọn một.
– Nhiều người nói, trên sân khấu Hà quá thật mà nếu muốn trở thành ngôi sao, ca sĩ phải hơi diễn một chút?
– Có những ca sĩ nổi tiếng nhưng mình rất sợ nghe họ hát. Bởi lúc đó họ diễn quá, khác quá so với những gì mình đã biết. Đôi lúc Hà cũng muốn điều chỉnh, nhưng có điều mình không thể đi ra khỏi bản chất của mình.
– Việc chuẩn bị ra đĩa và show riêng của Hà đến đâu rồi?
– Còn một tháng nữa là diễn mà mọi việc vẫn lung tung quá. Khi làm album này, Hà có nhiều khó khăn. Đây thật sự là một sự liều lĩnh. Thông thường, muốn làm một đĩa bán chạy thì phải chọn bài của các nhạc sĩ tên tuổi và phải chọn vài người phối có tiếng. Điều này không có ở Nhật thực. Đây là đĩa đầu tiên của riêng nhạc sĩ Ngọc Đại. Người phối khí là Đỗ Bảo, đang học trong nhạc viện. Bảo là người có uy tín, nhưng đây là đĩa đầu tiên Bảo phối từ đầu tới cuối. Về chuyên môn thì Hà không có gì phải lo ngại. Bên cạnh chuẩn bị cho show diễn mình cũng phải chuẩn bị cho đĩa ra cùng lúc.
– Bìa đĩa của Hà được thiết kế ra sao?
– Mình nhờ một anh hoạ sĩ người Tây Ban Nha. Đây là lần đầu tiên anh làm bìa đĩa tại Việt Nam. Ma-két thì Hà rất ưng rồi nhưng không biết khi in ra như thế nào. Ý tưởng là dùng ánh sáng để cắt thành những khoảng sáng tối trên khuôn mặt. Tất cả các hình ảnh trên bìa đĩa đó không được trọn vẹn hoặc được làm nhoè đi. Mình thích dùng màu đen, cam và xanh làm chủ đạo. Ý tưởng này đến rất ngẫu nhiên.
– Nhiều việc thế, sao Hà không nhờ một ông bầu nào đó?
– Hà cũng rất muốn nhờ nhưng có ông bầu lại liên quan tới chuyện tiền bạc. Toàn bộ ekip làm cùng mình đều là bạn bè thân, người nhà và làm vì tình cảm với nhau là chính. Hiện mình đã xin được 20.000 USD tài trợ, nhưng có ông bầu thì mình không thể đầu tư vào chương trình theo cách mình nghĩ được.
– Lịch sinh hoạt của Hà vẫn là nửa thời gian trong TP HCM, nửa thời gian ở Hà Nội?
– Có lẽ thời gian sắp tới, Hà sẽ ở Hà Nội nhiều hơn vì sẽ theo học cao học. Khi vào TP HCM, Hà hay ở cùng chú Tiến, còn ra Hà Nội, Hà ở cùng anh trai.
Thu Hương (thực hiện)
Ảnh: Xuân Thu

1gom