Ca sĩ Nhã Ca: Chẳng có gì phải vội vàng!

Ca
Ca sĩ Nhã Ca.

Tình cờ bạn bè đi thi Tiếng hát truyền hình TP HCM năm 1997, họ đăng ký và ép Nhã Ca thi cho vui. Ai ngờ, Nhã Ca vào vòng chung kết. Thấy vậy, năm sau bạn bè lại động viên cô dự thi Tiếng hát truyền hình toàn quốc. Lần này, Nhã Ca đoạt giải tư và nhận luôn giải Thể hiện bài hát cách mạng hay nhất. Cùng năm đó, Nhã Ca đoạt giải nhất Tiếng hát đồng bằng sông Cửu Long. Trong chuyến đi Thượng Hải cùng Mỹ Tâm, cô giật luôn giải Giọng hát mới châu Á. Nhìn lại thành tích của con gái, mẹ Nhã Ca không khỏi ngạc nhiên vì từ trước đến nay chưa thấy con gái hát hò. 8/2000, Vafaco ký hợp đồng độc quyền thu âm 5 năm đối với Nhã Ca.
Nhã Ca xác định cô là ca sĩ của dòng nhạc trẻ trung, sôi động, nhưng gần đây cô cũng hát và thu âm khá nhiều nhạc quê hương và truyền thống như: Người mẹ của tôi, Dáng đứng bến tre, Vì sao em chết, Màu hoa đỏ, Điệu buồn Phương Nam… Nhã Ca đã tâm sự về ngã rẽ của đời mình như sau:
– Đến với nghề ca hát bất ngờ như vậy, Nhã Ca có bí quyết gì không?
– Nhã Ca luôn tự nhủ không được hát quá sức, thậm chí có thể ngưng hát nếu cảm thấy sức khoẻ xuống. Giọng có khoẻ đến đâu, nếu không giữ chắc chắn sẽ hư. Nhã Ca tự biết mình không tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và học hành trường lớp như nhiều anh chị, nên đang học đàn organ, nếu không giỏi như mọi người thì cũng tích luỹ thêm cho mình.
– Có vẻ Nhã Ca rất lo xa?
Tất nhiên rồi! Nhã Ca hy vọng con đường nghệ thuật của mình không phải nhất thời như mọi người vẫn nghĩ về nghề ca hát. Nhiều lúc cũng ước ao được như bạn bè, một sáng mở mắt thấy mình thành ngôi sao, cũng mong muốn được độc quyền như ca sĩ… Nhưng nhiều lúc giật mình, không biết nghề chọn mình đến bao giờ. Tương lai là cái khó chính xác nhất. Dù vậy, kết quả tương lai vẫn xuất phát từ những hành động hiện tại, nên Nhã Ca không sợ mất thời gian, công sức và tiền bạc cho việc học.
– Nhã Ca đang chán nhạc trẻ?
– Nhạc dân ca và truyền thống luôn có sức quyến rũ với mình. Hiện nay, Nhã Ca đang luyện giọng để hát dân ca nhuyễn hơn. Còn khi biểu diễn, mình vẫn hát nhạc trẻ và quậy như thường.
– Một số khán giả không thích nhạc trẻ, Nhã Ca có lo lắng về điều này?
– Nếu có sự chuẩn bị kỹ trong nghề và cẩn thận trong việc lựa chọn bài hát, Nhã Ca nghĩ rằng khán giả sẽ hiểu những gì ca sĩ trẻ cố gắng.
(Theo Văn Hoá)

1gom