Cách loại bỏ sự khó chịu khi chênh lệch múi giờ

Tự điều chỉnh đồng hồ sinh học trước khi bay
Tốt nhất hãy dành khoảng một tuần trước khi bay để từ từ thay đổi giờ ăn và giờ ngủ phù hợp với thời gian tại nơi sẽ bay đến. Khi đến nơi, bạn sẽ nhanh chóng thích nghi được với thời gian mới hơn và ít có cảm giác mệt mỏi.
Không uống cà phê trước chuyến bay
Không nên ăn quá nhiều và đặc biệt là không nên uống cà phê trước chuyến bay ít nhất 12 tiếng. Cà phê sẽ làm cho bạn ngủ không ngon giấc, gây giảm thiểu thời gian ngủ trên máy bay hoặc tại nơi đến và cảm giác mệt mỏi sẽ tăng mạng hơn rất nhiều.

tumblr-ms5vev5EFp1r8vz9yo1-500-8463-1381
Nói không với cà phê trước chuyến bay.

Uống thật nhiều nước và giữ ẩm cho cơ thể
Mỗi một tiếng trên máy bay bạn nên ép bản thân uống ít nhất 350 ml nước kể cả khi không thấy khát.

tumblr-mrjmlpG5Ln1rho518o1-400-5029-1381
Liên tục uống nước khi ở trên máy bay.

Khi ở trên cao bạn sẽ bị mất nước nhanh chóng, gây mệt mỏi cho cơ thể và khô da. Bên cạnh việc uống nhiều nước, nên cân nhắc việc sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc lọ xịt nước để giữ ẩm. Đặc biệt nên nhỏ mắt nhiều lần nếu bạn dùng kính áp tròng khi đi máy bay. Cơ thể đủ nước, khỏe mạnh sẽ giúp bạn dễ thích nghi với môi trường mới hơn rất nhiều.
Nói không với rượu bia

tumblr-m00vqlADfR1qd8t4mo1-500-9408-1381
Dù rất muốn uống, hãy tránh xa khỏi rượu bia khi ở trên máy bay.

Với việc dễ bị mất nước khi ở trên cao, bạn đặc biệt không nên hoặc hạn chế rất ít việc uống rượu bia trên máy bay. Rượu bia có thể giúp bạn thấy thoải mái và bớt lo lắng, nhưng chính thứ đó sẽ làm mất nước nhanh chóng và gây cảm giác mệt mỏi rõ rệt của chuyến bay và việc lệch múi giờ.
Cố gắng nghỉ ngơi thật nhiều trên máy bay
Đặc biệt nếu bay chuyến bay đêm hoặc bay từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ, bạn nên ép bản thân cố ngủ trên máy bay. Nếu không đủ chi phí cho ghế hạng nhất, bạn có thể chọn hàng ghế ngồi ngược với đường bay hoặc ngồi gần cửa sổ.

tumblr-msxw7yGKS31qeb1mwo1-400-2311-1381
Tìm mọi cách để nghỉ ngơi thật nhiều.

Hãy tìm mọi cách có thể để ngủ vì càng ngủ được nhiều trên máy bay thì cảm giác mệt mỏi vì lệch múi giờ càng ít. Bên cạnh đó, nên mang theo đầy đủ kính che mắt, bịt tai, thậm chí gối hoặc miếng giữ cổ để dễ dàng chìm vào giấc ngủ.
Cân nhắc sử dụng thuốc ngủ hoặc viên bổ sung melatonin
Một viên thuốc ngủ liều ngắn sẽ hoàn toàn có ích cho chuyến bay đêm của bạn, tuy nhiên hãy sử dụng đúng liều lượng và chỉ nên dùng loại thuốc cơ thể đã quen dùng trước đây.
Hoặc cân nhắc sử dụng melatonin, một loại viên bổ sung (không có tác dụng như thuốc) được sản xuất từ tuyến tùng, có tác dụng điều hòa giấc ngủ và điều hòa nhịp sinh học cho những người hay phải đi xa bằng máy bay.
Ra ngoài và tắm nắng

sun-in-the-city-by-a3rkt-d54f8-2524-3691
Ra ngoài đi dạo, làm quen với ánh nắng và thời gian tại nơi đến. Ảnh: devianart.

Trừ phi bạn đến nơi đúng hoặc gần giờ ngủ của mình, còn dù có mệt mỏi bạn cũng đừng nên đi ngủ ngay lập tức. Ngược lại, hãy cố ra ngoài đi dạo, “tưới” thật nhiều nắng vào cơ thể. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn nhanh chóng thích nghi với thời gian thay đổi tại đây.
Diệp Thảo (Theo Fodor’s)

1gom