Nhật giành thắng lợi lịch sử

Inamoto cùng đồng đội mừng chiến thắng.

Nga có thể đã giành được một kết quả hòa nếu các chân sút của họ dứt điểm tốt hơn, và ông trọng tài Markus Merk (Đức) cho Nga được hưởng quả 11 m ở cuối hiệp một (khi Toda kéo ngã Semshov). Nhưng thực tế trên sân cỏ cũng cho thấy Nga đã gặp may khi không bị thủng lưới nhiều hơn một bàn. Trong hiệp hai, hàng tiền vệ của Nhật đã lấn át những chú gấu Nga. Tốc độ của Nakata, Inamoto, Yanagisawa khiến hàng thủ già cỗi của Nga (gồm Yuri Kovtun, Yuri Nikiforov, Viktor Onopko) gặp quá nhiều khó khăn. Hơn thế, Nga thua là bởi “bốc lửa” quá muộn. Cũng giống như ở trận gặp Tunisia, Nga chỉ tăng nhịp độ tấn công từ giữa hiệp hai. Nhưng đối thủ của họ hôm nay lại là một Nhật Bản chủ động tăng tốc khi hiệp hai vừa bắt đầu – điều mà Tunisia không làm được. Và sau khi giành lợi thế, Nhật đã chơi phòng ngự rất hay, khác hẳn khi hòa Bỉ 2-2 ở ngày đầu ra quân. Trong khi các chân sút của Nga tiếp tục bộc lộ điểm yếu: hiệu suất ghi bàn kém, thì “đứa con cưng của Nhật” là Inamoto chơi quá tuyệt. Anh ngồi dự bị suốt mùa giải Ngoại hạng Anh vừa qua, nhưng đã thể hiện được khả năng sát thủ khi khoác áo đội tuyển thi đấu tại đấu trường nóng bỏng hơn rất nhiều.

Ở trận này, đội trưởng hậu vệ của Nhật, Ryuzo Morioka, nghỉ thi đấu vì bị chấn thương. Vào thay anh là Tsuneyasu Miyamoto. Tomokazu Myojin đá ở bên phải hàng tiền vệ thay Daisuke Ichikawa. Phía Nga cũng thiếu một trụ cột do chấn thương – nhạc trưởng Alexei Mostovoi. Do đó, cầu thủ trẻ Marat Izmailov tiếp tục thế chỗ, đá ngay dưới tiền đạo Ruslan Pimenov. Còn Alexei Smertin đã kịp bình phục để củng cố sức mạnh của tuyến giữa. Nhưng Smertin cũng không thể giúp hàng tiền vệ của Nga chơi sáng tạo hơn, và bị thay ra ở cuối hiệp hai.
Hiệp một đã diễn ra với nhịp độ cao, chất lượng chuyên môn khá. Tuy nhiên, mọi nỗ lực kiếm tìm bàn thắng của hai bên đều chưa được đền đáp. Hai đội tranh chấp quyết liệt ở khu trung tuyến. Đầu hiệp một, Nga tuân thủ lối chơi bóng ngắn, trung bình, phối hợp hãm thành trung lộ. Trái lại, Nhật sử dụng khá nhiều đường chuyền vượt tuyến, bên cạnh những pha phối hợp bóng ngắn tầm thấp, triển khai tấn công mạnh ở biên. Trong khoảng 20 phút đầu, đội tuyển Nga có phần ép sân. Tuy nhiên, họ cũng chỉ uy hiếp khung thành thủ môn Narazaki bằng những cú sút xa của Marat Ismailov và Alexei Smertin. Sau đó, thế trận tương đối cân bằng. Phút 25, Nhật tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Hậu vệ Koji Nakata căng ngang bên cánh trái buộc thủ thành Nigamatullin phải đẩy bóng ra. Hidetoshi Nakata đã băng vào sát vạch 16m50 rồi tung cú sút căng vọt xà trong tư thế thoải mái.
Không thể đột nhập khu cấm thành Nhật bằng bài “vỗ mặt” trung lộ, Nga bắt đầu tấn công mạnh ở biên phải – cánh có Karpin. Và họ đã suýt xuyên thủng lưới đối phương trong một pha lên bóng nhanh ở sườn phải, phút 40. Quả đưa bóng vào khu vực 16m50 của Solomato khá nguy hiểm, nhưng Kazuyki Toda đã kịp kéo ngã tiền vệ Semshov và phá bóng (pha quay chậm cho thấy rõ tình huống này). Tuy nhiên, trọng tài Markus Merk (Hy Lạp) không thổi phạt Toda.

Tiền đạo Pimenov và nỗ lực bất thành trước cầu môn Nhật.

Đầu hiệp hai, HLV Romantsev tung tiền đạo trẻ Dmitry Sychev vào thay Ruslan Pimenov với hy vọng tạo sự đột biến trong tấn công như ở hiệp hai trận thắng Tunisia. Titov được đẩy lên cao để chơi cặp với Sychev. Nhưng quyết định của ông chưa chứng tỏ hiệu quả thì Nga đã bị thủng lưới ở phút 51. Bóng được đưa vào khu cấm thành Nga sau quả phạt bên cánh trái của Koji Nakata. Tiền đạo Yanagasiwa đẩy nhẹ xuống cho Inamoto phá bẫy việt vị và lốp bóng tung nóc lưới, mở tỷ số trận đấu. Bàn thắng thứ hai của tiền vệ CLB Arsenal kể từ đầu giải đã làm sôi động cầu trường sân Yokohama.
Sau khi nhận bàn thua, Romantsev tung tiếp tiền đạo Beschastnykh vào thay tiền vệ trung tâm Smertin. Ngay ở lần chạm bóng đầu tiên, cầu thủ này đã có một cơ hội quân bình tỷ số bằng vàng. Nhưng sau khi đón quả chuyền bằng đầu của đồng đội rồi vượt qua thủ thành Narazaki, anh đã kết thúc bằng chân trái cận thành chệch cột dọc.
Sự lỏng lẻo trong phòng ngự của đội Nga như ở trận gặp Tunisia lại xuất hiện ở phút 60. Atsushi Yanagisawa không bị kèm ở khu vực 5m50 sau khi đón đường câu bóng của H. Nakata. Nhưng cầu thủ này đã bỏ phí thời cơ, sút vọt xà. Tiếp đó, ba hậu vệ Viktor Onopko, Yury Nikiforov, Yury Kovtun phải lăn lộn vì những pha đi bóng tốc độ của Nakata và Inamoto. Phút 65, tốc độ của đội Nhật lại phát huy công lực. Nakata dẫn bóng ở trung lộ và sút căng khi cách khung thành khoảng 20 m. Các hậu vệ Nga và thủ thành Nigamatullin bó tay, nhưng xà ngang đã từ chối bàn gia tăng cách biệt.
Các hậu vệ Nhật cũng chơi rất hăng. Họ phá bóng quyết liệt mỗi khi các cầu thủ Nga định lao vào khu cấm thành, luôn áp sát để hạn chế tầm kết thúc của các chân sút đối phương. Từ phút 80, Nga dâng cao cả 3 tuyến để kiếm tìm bàn quân bình. Còn Nhật chủ động kéo về phòng thủ dày đặc để bảo toàn chiến thắng lịch sử. Các cầu thủ Nga thử vận may bằng những cú sút xa, nhưng không một lần thành công.
Sau hai trận, Nhật dẫn đầu bảng với 4 điểm. Đứng tiếp theo là Nga (3 điểm, 2 trận), Bỉ (1, 1), Tunisia (0, 1).
Đội hình thi đấu:
Nhật (4-4-2): Seigo Narazaki – Naoki Matsuda, Tsuneyasu Miyamoto, Koji Nakata, Tomokazu Myojin – Junichi Inamoto, Kazuyuki Toda, Hidetoshi Nakata, Shinji Ono – Takayuki Suzuki, Atsushi Yanagisawa.
Nga (3-5-2): Ruslan Nigmatullin – Yuri Kovtun, Yuri Nikiforov, Viktor Onopko – Andrei Solomatin, Valery Karpin, Yegor Titov, Alexei Smertin, Igor Semshov – Marat Izmailov, Ruslan Pimenov.
Xuân Toản

1gom