Vụ kiện đầu tiên liên quan đến nhãn hiệu trên website ở VN

c
Trang web của công ty Việt Hiền

Công ty Phát triển Việt Hiền (22 Nam Ngư, HN) chuyên kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và trực tiếp xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài từ năm 1999. Theo lời giám đốc Nguyễn Thị Thu Hiền, ngay từ khi Việt Nam mới có Internet, công ty đã mở website (http://www.hiencorp.com) giới thiệu sản phẩm. Để đảm bảo uy tín, ngày 28/11/2000, công ty này làm đơn đăng ký nhãn hiệu “May” cho tất cả các sản phảm của mình và đã được Cục Sở hữu công nghiệp chấp thuận.

d
Mẫu sản phẩm trên hai trang web giống hệt nhau.

Bà Hiền cho biết, “Cách đây hai tháng, chúng tôi nhận được thư của một khách hàng làm ăn quen thuộc từ Mỹ gửi về. Và chúng tôi rất bất ngờ khi biết, Công ty TNHH Việt Hưng đã ăn cắp toàn bộ mẫu sản phẩm với nhãn hiệu May của chúng tôi đưa lên trang web: http://www.viethunghdc.com”. Việt Hưng còn gửi thư giới thiệu trang Web của họ đến địa chỉ hộp thư một khách hàng của Việt Hiền [email protected] dưới tên Phó giám đốc Nguyễn Hồng Vân. Bà Hiền cho rằng, đây là sự nhập nhèm tiếp theo của Việt Hưng vì phó giám đốc của Việt Hiền có tên là Nguyễn Hồng Việt. Với nội dung, mẫu mã, nhãn hiệu trên website giống y chang, cùng thư giới thiệu dưới tên phó giám đốc gần giống nhau, khách hàng của Việt Hiền vốn đã quan hệ từ trước đã tưởng lầm công ty Việt Hưng chính là Việt Hiền.

d
Trang web của Việt Hưng chiều qua (7/8)

Chiều qua, trang http://www.viethunghdc.com đã không còn truy cập được. Nhưng theo nội dung trang này được copy cách đây hơn 1 tuần, thì có thể thấy một số bức ảnh giới thiệu mẫu sản phẩm của công ty Việt Hưng giống hệt của công ty Việt Hiền. Chúng đã được thu nhỏ lại và thay đổi mã hàng, không ghi rõ kích cỡ của sản phẩm.
Việt Hưng nói gì? 
Công ty Việt Hưng nằm ở 2B, Tạ Hiện, HN (Việt Hiền có phòng giới thiệu sản phẩm tại 4B, Tạ Hiện, HN) cũng là một đơn vị chuyên doanh hàng thủ công mỹ nghệ, thành lập năm 2001. Trong buổi trao đổi qua điện thoại sáng nay với phóng viên VnExpress, ông Trần Hưng, Giám đốc công ty, cho rằng “không có gì để nói” và những lý lẽ của Việt Hiền là sai sự thật. Toàn bộ mẫu ảnh trên website: http://www.viethunghdc.com là do Việt Hưng chụp từ rất nhiều nơi, ở nhiều làng nghề khác nhau. Việt Hưng hoàn toàn có thể có được những bức ảnh sản phẩm như của Việt Hiền vì thực tế hàng thủ công mỹ nghệ hiện nay kiểu dáng rất giống nhau. Lý giải tại sao website của công ty đóng lại vào thời điểm này, ông Hưng nói: “Chúng tôi phải bổ sung mẫu mã mới trên trang web cho phong phú. Việc đóng tạm thời như vậy để hoàn thiện nội dung vẫn được thực hiện thường xuyên”.
Ông Nguyễn Thanh Hồng – Phó phòng Pháp chế, Cục Sở hữu công nghiệp Việt Nam khẳng định: “Cục Sở hữu công nghiệp không có chức năng quản lý nội dung trên website. Nhưng nếu nhãn hiệu sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ thì việc vi phạm dưới bất cứ hình thức nào cũng đều bị xử lý”.
Hiện Công ty Việt Hiền đang chờ Toà kinh tế, TAND TP Hà Nội xem xét hồ sơ vụ việc. 
 T.H.

1gom