Diễn viên Marlene Dietrich được minh oan

kjl
Diễn viên – ca sĩ Marlene Dietrich.

Tổng thống Rau phát biểu: “Cô ấy là một nghệ sĩ xuất chúng, một người dũng cảm đấu tranh không mệt mỏi cho tự do và dân chủ trong thời kỳ Đức quốc xã. Vậy mà lại bị đón tiếp lạnh nhạt khi trở về thăm quê hương. Lẽ ra Berlin không nên làm như vậy. Chúng tôi mong nơi thiên đường, cô sẽ tha thứ và nhận lời xin lỗi của những người dân nơi đây”.
Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Dietrich không ủng hộ việc làm của phát xít Đức mà ủng hộ quân đồng minh. Cô chuyển tới Mỹ và trở thành công dân nước này năm 1939, bỏ lại ngoài tai lời hứa hẹn, lôi kéo của Adolf Hitler hòng mong cô quay về.
Tại Mỹ, cô tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ phục vụ quân đồng minh ngoài mặt trận. Thái độ ủng hộ đó của cô đã làm một nhóm người Đức thù ghét. Năm 1960, cô quay lại quê nhà trong một buổi hoà nhạc. Nhiều người đã biểu tình trên đường phố với khẩu hiệu “Marlene Dietrich hãy cút về Mỹ”. Lần đó cô rất buồn và thề sẽ không bao giờ quay trở lại Đức. Tuy vậy, đến lúc sắp từ giã cõi đời, cô lại trăng trối muốn được chôn tại quê nhà sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Và ước nguyện này đã được thực hiện.
Dietrich sinh ngày 27/12/1901 tại Berlin. Những năm cuối đời, bà sống ẩn dật tại Paris và mất năm 1992.
T.N. (theo AP)

1gom