CATPHCM xé nát lưới “ngựa ô” Bình Định

Huỳnh Đức (xanh) càn lướt trên phần sân Bình Định.

Sau chiến thắng đậm 4-1 chung cuộc (3-1 ở lượt đi) trước các nhà vô địch V-League SLNA tại tứ kết, các cầu thủ vừa về đích đầu tiên tại hạng Nhất Bình Định đã vào trận, chiều qua, với một tâm trạng rất hưng phấn. Họ chơi ăn miếng trả miếng trước một đối thủ “xương” của giải chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của họ đã thể hiện sự lỏng lẻo ngay ở đầu trận, luôn bị giật mình trước những pha bóng tốc độ của Yu Xiang. Phút 10, Văn Đông kéo ngã cầu thủ này trong khu cấm địa. Trọng tài ngay lập tức cho CATPHCM được hưởng quả phạt đền. Huỳnh Đức bình tĩnh đánh lừa được đồng đội cũ tại đội tuyển, thủ môn Văn Cường, đưa CATPHCM vượt lên dẫn trước 1-0.
Nhưng các cầu thủ Bình Định không hề bị sốc. Họ liên tiếp tổ chức các đợt tấn công. Phút 15, Minh Mính đã đối mặt với Châu Trí Cường sau pha phối hợp cùng đồng đội. Nhưng tiền đạo này lại sút bóng vọt xà ở khoảng cách 5 m. Tuy nhiên, cũng vì quá ham công phá khung thành đối phương, các cầu thủ vừa thoát khỏi giải hạng Nhất đã để hở sườn. Phút 18, You Xiang, cầu thủ chơi khá bao sân ở trận này, bật cao ở cánh trái, đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0. Chỉ 7 phút sau, Thành Thông bị đốn ngã và Huỳnh Đức đã ghi bàn thứ hai của anh ở trận này. Nhưng Bình Định đã lấy lại hy vọng mỏng manh trước khi hiệp một kết thúc. Phút 30, sau đường chọc khe của đồng đội, Minh Mính đi bóng khéo léo và tung cú sút cận thành, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 cho Bình Định. Đây là bàn thứ tư của anh tại vòng chung kết Cup quốc gia.
Khát khao muốn chứng tỏ mình và thực tế hơn là cân bằng tỷ số, các cầu thủ Bình Định đã tìm mọi cách gia tăng sức ép về phía khung thành đối phương. Nếu kết thúc tốt hơn, Minh Mính và các đồng đội của anh có thể ít nhất cũng rút ngắn được cách biệt.
Ở trận này, cầu thủ ngoại duy nhất của Bình Định là Blessing tiếp tục chứng tỏ được khả năng cơ động của mình, dù anh có thể hình khá mập. Ở hiệp hai, anh đã khiến hàng hậu vệ của CATPHCM nhiều phen phải hụt hơi. Tầm hoạt động rộng của anh khiến các cầu thủ đối phương rất khó kiểm soát và hàng phòng ngự SLNA đã bị gẫy vụn ở tứ kết cũng chính vì quá khinh suất không để mắt đến anh. Còn ở trận này, HLV Đạt Hùng dường như đã biết trước Bình Định sẽ chơi rất hăng ở 45 phút thi đấu cuối cùng. Ông chắc cũng không muốn nhìn cảnh các học trò của mình trở thành nạn nhân khi Bình Định quật khởi. Chính vì vậy, HLV này đã kéo Ngọc Thọ đá lùi hơn so với hiệp một để hỗ trợ phòng ngự. Còn Zhao Shuang tiếp tục công việc “chăm sóc” Blessing tận tình. Đồng thời, Serene được tung vào sân để tăng cường sức tấn công.
Đấu pháp thực dụng này của CATPHCM đã có hiệu quả hơn mức mong đợi. Các hậu vệ và tiền vệ phòng ngự của họ đã hóa giải được tất cả những đợt tấn công ào ạt, nhưng thiếu bài bản, hay nói chính xác là chưa đạt “độ chuyên nghiệp” của Bình Định. Đồng thời, các cầu thủ tấn công của họ là Huỳnh Đức và Serene đã phối hợp với nhau quá ăn ý. Cách tổ chức phản công của CATPHCM khá đơn giản nhưng hiện đại, chủ yếu tận dụng những đường chuyền vượt tuyến hoặc chọc khe qua hàng phòng ngự đối phương (luôn bị hút theo hướng tấn công của đội nhà). Phút 75, Serene đi bóng và sút thoải mái trong khu vực 16m50 hạ Văn Cường, nâng tỷ số lên 4-1. Chỉ 5 phút sau, lại chính Serene nhẹ nhàng lừa qua thủ thành Cường, ấn định chiến thắng đậm đà 5-1 cho CATPHCM.
Như vậy, hiện tại, vòng chung kết Cup quốc gia đã có ba cầu thủ ghi được 4 bàn: Minh Mính (Bình Định), Serene, Huỳnh Đức (CATPHCM).
Hai đội bóng cùng ngành công an (CAHN và CATPHCM) sẽ gặp nhau tại chung kết (16h ngày 17/6). Còn Bình Định sẽ gặp Thể Công ở trận tranh giải ba (16h30’ ngày 16/6).
Xuân Toản

1gom