3 án chung thân, 16 án treo cho vụ Việt – Hoa

Minh và Ngươn bị kết tội tham ô và chiếm đoạt tài sản, còn Lợi bị kết tội tham ô và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Trong nhóm các bị cáo nguyên là lãnh đạo Việt – Hoa và các chi nhánh bị xử về tội tham ô, toà tuyên: Vũ Ngọc Nhung, tổng giám đốc; Lâm Chí Thành, phụ trách chi nhánh Sông Bé cùng nhận 12 năm tù. Trần Văn Nguyên, giám đốc chi nhánh Trần Hưng Đạo, 14 năm tù; Diệp Vĩ Nam, chi nhánh Phùng Hưng, 8 năm tù.
HĐXX đã bác truy tố của VKS với Diệp Vĩ Nam và Lâm Chí Thành về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc kêu gọi cổ đông góp vốn đầu tư xây dựng chợ An Đông 2 vì cho rằng hai bị cáo này không chiếm đoạt tiền.
Hai bị cáo được tuyên trả tự do ngay tại toà vì mức án bằng đùng thời gian tạm giam là Đặng Văn Thượng (2 năm 11 tháng) và Ngô Văn Bình (2 năm 4 tháng 25 ngày).
Bị cáo Nguyễn Hữu Thanh, giám đốc Công ty Kim Tháp, bị xử phạt 5 năm tù nhưng do tháng 3/2001, từng chịu án chung thân trong một vụ khác nên tổng hợp mức hình phạt là chung thân.
Các bị cáo còn lại chịu mức phạt 2-17 năm tù. Trong đó có 16 bị cáo phạm các tội tham ô, cố ý làm trái, lừa được hưởng án treo, trong khi VKS chỉ đề nghị án treo cho 6 bị cáo. 
Toà tuyên các bị cáo phải liên đới bồi thường toàn hộ thiệt hại của vụ án gần 84 triệu USD và 260 tỷ đồng (cộng thêm tiền lãi phát sinh khoảng 69 tỷ đồng và gần 17 triệu USD). Toàn bộ tài sản của chủ tịch hội đồng quản trị Trần Tuấn Tài bị tuyên tịch thu, trong đó bao gồm 9 căn nhà do vợ Tài đứng tên hoặc đứng tên chung của hai vợ chồng…
Ngoài ra, HĐXX đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước lưu ý ba vấn đề trong công tác tổ chức quản lý các ngân hàng cổ phần. Thứ nhất, chấn chỉnh công tác thanh tra ngân hàng, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ thanh tra. Thứ hai, thường xuyên khuyến cáo các ngân hàng nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động ngân hàng. Thứ ba, cần có cơ chế quản lý phù họp nhằm đảm bảo hoạt động của các ngân hàng cổ phần không đi chệch hướng, đảm bảo tiền vốn cho các cá nhân đã đóng.
(Theo Tuổi Trẻ, Thanh Niên)

1gom