6 nguyên tắc bố trí nội thất cho phòng khách

d
Đừng để các ghế trong phòng đối diện. 

Sắp xếp đồ gỗ hợp lý và tạo sự cân bằng trong mỗi căn phòng có vẻ là điều khó khăn, nhưng thực sự không phải như vậy. Cần ghi nhớ những quy tắc sau:
– Hãy nghĩ tới vị trí của các cửa ra vào: Nếu trong căn phòng có hai cánh cửa đi, điều quan trọng nhất bạn cần quan tâm là lối đi, không phải đi ra hay vào mà là lối đi giữa hai cánh cửa. Nếu có duy nhất một cửa đi trong phòng, việc sắp xếp ghế ngồi sẽ rất đơn giản. Bạn nên đặt sofa ngay trực diện với cửa vào.  – Việc sắp đặt những đồ đạc chủ đạo trong căn phòng một cách hợp lý là điều rất quan trọng. Nếu bạn dự định kê một ghế sofa dựa vào tường thì nên để một khoảng trống giữa ghế và tường khoảng 80 cm, tạo sự thông thoáng hoặc để đi lại cho thuận tiện. Bạn nên làm tương tự như thế nếu kê ghế dựa vào cửa sổ. Giữa những chiếc ghế khác với sofa cũng phải có một khoảng cách nhất định.

f
Hãy chọn bức tường dài nhất kê ghế sofa nhưng đừng để sát tường.

– Nếu căn phòng của bạn có một bức tường dài thì đó chính là vị trí thích hợp nhất để “hạ cánh” một chiếc ghế sofa. Như vậy, việc sắp xếp những đồ đạc khác và việc đi lại cũng sẽ dễ dàng hơn.  
– Hãy tạo sự cân bằng cho căn phòng: Điều này thể hiện cả ở việc sắp xếp đồ nội thất lẫn kích cỡ của những đồ đạc. Nếu tất cả những đồ đạc lớn, bạn đều để về một phía của căn phòng, như vậy là bạn đã tạo ra sự bất thăng bằng theo chiều ngang. Còn nếu hầu hết những đồ gỗ có phần dưới hoặc phần trên quá to hoặc nặng đều khiến căn phòng mất thăng bằng về chiều cao. 
– Nếu có thể, hãy tháo rời hoặc ghép lại từng phần của chiếc ghế nhỏ để có thể tạo thành chiếc lớn hơn. Đặt chiếc “mới” này vào phía bức tường dài nhất. Làm như vậy sẽ giúp bạn tạo ra được một điểm trọng tâm cho căn phòng. Hãy đặt những đồ còn lại ở phía đối diện, nhưng đừng quá thẳng nhau, mà hãy để chéo một chút.
– Cho dù đặt sofa vào phía bức tường dài nhất là cách có vẻ thích hợp để tạo sự hợp lý cho căn phòng. Nhưng đó cũng là một trong những cách dễ tạo sai lầm nhất. Nhiều người cho rằng làm như vậy sẽ tạo ra quá nhiều khoảng trống khiến chủ nhân phải “tìm” thêm nhiều thứ khác để lấp kín. Tuy nhiên, việc quyết định kê đặt ở đâu phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. 
H.L. (theo ivillage)

1gom