Con đường gian lận của xe bán tải nhập khẩu

Từ năm 1998, Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội đã phát hiện hàng chục doanh nghiệp nhập xe du lịch dưới dạng “ôtô tải nhẹ có kiểu dáng du lịch” để trốn thuế tiêu thụ đặc biệt. Rà soát tại 4 cửa khẩu Hải phòng, Vũng Tàu, Cần Thơ, TP HCM, cơ quan chức năng phát hiện năm 1997 đã có 1.555 chiếc được nhập, 4 tháng đầu năm 1998 là 1.132 chiếc. Hầu hết xe có xuất xứ Hàn Quốc.
Loại ôtô này, sau khi vào Việt Nam chỉ với thuế nhập khẩu 60% của xe tải, được chuyển đổi dễ dàng sang xe du lịch mà không phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế suất 100%). Tính sơ bộ, số thuế trốn lên tới hơn 130 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn khai giá mua khi nhập khẩu rất thấp, chỉ 2.000-4.000 USD/chiếc. Trong khi đó theo văn bản của Văn phòng Xúc tiến thương mại Hàn Quốc tại Hà Nội, giá thực tế cao hơn rất nhiều. Điều bất hợp lý này không hiểu sao hải quan không nhận ra.
Ngày 25/5/1998, sau khi nghe Ban chỉ đạo 853 Trung ương báo cáo, Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các bộ Tài chính, Thương mại, Giao thông vận tải, Công an và Tổng cục Hải quan sửa đổi những quy định sơ hở. Ngày 16/7/1998, Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục chỉ đạo cụ thể: “Quá trình truy thu thuế, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ để cơ quan công an điều tra, khởi tố vụ án”.
Tuy nhiên, đầu năm nay, cảnh sát kinh tế Hà Nội lại phát hiện hình thức gian lận thương mại của một số doanh nghiệp với chiêu nhập khẩu “xe tải mui kín” với loại xe không khác gì năm 1998. 4 ôtô với 2 nhãn hiệu khác nhau đã được đưa đi trưng cầu giám định. Cục Đăng kiểm kết luận: “2 xe mác Korando không còn nguyên trạng như khi nhập khẩu, không phù hợp với nội dung ghi trong đăng ký ôtô, sổ chứng nhận kiểm định và được lắp thêm một băng ghế (2 người) vào khu vực khoang chở hàng thành loại xe ôtô 4 chỗ ngồi”. Tương tự, xe Hyundai Starex được lắp thêm 1-2 hàng ghế 3 người thành xe 6-9 chỗ ngồi. Bằng cách này, tính ra 127 doanh nghiệp, nhập hơn 1.200 xe đã trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hàng chục tỷ đồng.
Hiện tại, mới kiểm tra 8 doanh nghiệp, Công an Hà Nội đã tạm giữ 63 ôtô.
Trước việc tái diễn gian lận thương mại nghiêm trọng này, ngày 23/5 vừa qua, Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo quyết liệt: Cấm nhập khẩu các loại xe tương tự, tịch thu số xe chưa đăng ký, giao Bộ Công an phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.
(Theo Lao Động)

1gom