Trùm xã hội đen lừa đảo xuất khẩu lao động

Hai tên bị bắt là Phạm Văn Nhuỵ và Phạm Thanh Hải, cùng trú tại Đồng Nai. Theo Tổng cục II, Bộ Công an, nhân vật quan trọng trong vụ án là Lý Đại Tỷ vẫn chưa bị bắt. Tỷ và Hải là những tên có nhiều tiền án, tiền sự, trong đó Tỷ là tên có nhiều danh tiếng trong giới giang hồ miền Nam.
Theo hồ sơ ban đầu của vụ án, hàng trăm lao động ở các khu công nghiệp, đặc biệt là khu công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai, và rất nhiều lao động khác ở TP HCM, Hải Phòng, Hà Nội… đã bị băng nhóm này lừa đảo. Riêng ông Trần Văn Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Kiết Tường (Biên Hoà, Đồng Nai), một trong số những nạn nhân, đã nộp cho chúng 56.000 USD.
Kiết Tường chuyên thực hiện những dịch vụ về lao động, việc làm, nên chúng đã để đơn vị này đứng ra tuyển dụng, thu tiền của người lao động. Để thực hiện trót lọt các vụ lừa, chúng giả danh một số cán bộ cao cấp của ngành ngoại giao; làm giả hồ sơ, giấy tờ, con dấu cơ quan nhà nước, chữ ký của “cán bộ cao cấp”; đồng thời thực hiện nhiều hộ chiếu xuất cảnh giả để đánh lừa người lao động. Hải là người chuyên thực hiện các loại giấy tờ giả này.
Hiện cơ quan chức năng đã phát lệnh truy nã Lý Đại Tỷ, và bắt tạm giam bị can Nguyễn Thế Kỷ về tội danh làm giả giấy tờ xe gắn máy, có liên quan tới băng nhóm này.
(Theo Thanh Niên)

1gom