Trốn thuế hơn 1 tỷ đồng nhờ sự tiếp tay của chính quyền

Công ty Dịch vụ Kinh doanh Tổng hợp Tân Trụ là đơn vị kinh tế trực thuộc Huyện ủy, được thành lập năm 1989, do Nguyễn Quang Mỹ làm Giám đốc. Mặt hàng kinh doanh chủ yếu là thuốc lá nguyên liệu. Mỹ được Huyện ủy giao khoán “lời ăn, lỗ chịu”, nhưng mỗi năm phải nộp ngân sách Đảng của huyện 100 triệu đồng. Do làm ăn không hiệu quả, tháng 4/1990, công ty bị đình chỉ hoạt động. Trước khi đình chỉ, tháng 11/1989, UBND huyện ra quyết định thành lập Nhà máy Thuốc lá và Mỹ lại làm Giám đốc. Vậy là từ tháng 11/1984 đến 4/1990, Nguyễn Quang Mỹ làm giám đốc cả hai đơn vị.
Trong thời gian công tác, Mỹ đã ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán 468,8 tấn thuốc lá nguyên liệu với ông Ngọ (Thanh Hóa) và Nhà máy Thuốc lá Thăng Long (Hà Nội). Nhưng Mỹ chỉ khai báo và nộp thuế hơn 18 tấn với số tiền 8,8 triệu đồng. Trong quá trình chuyển hàng, Mỹ chỉ bị thu thêm 31,5 triệu đồng tiền thuế (do Cục Thuế Hà Nam thực hiện). Theo Cục Thuế Long An, Nguyễn Quang Mỹ đã bỏ túi hơn 1,1 tỷ đồng tiền thuế.
Được “ưu đãi” làm giám đốc cùng lúc hai doanh nghiệp, Mỹ đã rút tiền bán hàng hơn 1,4 tỷ đồng của Nhà máy Thuốc lá để trả nợ cho Công ty Dịch vụ Kinh doanh Tổng hợp. Từ đó dẫn đến việc nhà máy không còn khả năng thanh toán theo hợp đồng mua bán trả chậm nguyên vật liệu. Để chữa cháy, Mỹ đã phải vay số tiền 958 triệu đồng của Ngân hàng NN&PTNT huyện.
Các quan chức huyện ra tay “giúp đỡ”
Do nghi ngờ, Ngân hàng NN&PTNT đã không đồng ý cho Mỹ vay. Nhưng với tư cách là Chủ tịch UBND huyện, ông Bùi Bình Đông (sau này là Bí thư Huyện ủy) đã đứng ra bảo lãnh để Mỹ rút tiền trót lọt. Hơn thế, khi Mỹ bị Công an TP Vũng Tàu khởi tố, bắt giam vì nợ Công ty Dịch vụ Thương mại Côn Đảo thì Bùi Văn Thái, Trưởng Công an Tân Trụ lúc đó (sau này là Phó Bí thư Huyện ủy) đã câu kết cùng Bùi Bình Đồng và Đỗ Văn Thắng (Chánh văn phòng Huyện ủy) làm công văn giao ôtô Toyota cho Mỹ. Mỹ dùng xe này thế nợ cho Công ty Dịch vụ Thương mại Côn Đảo, với giá 170 triệu đồng. Nhờ vậy, Mỹ vừa “thoát” được việc bị truy tố, vừa “ăn ra” 90 triệu đồng, vì thực tế y chỉ phải trả tiền xe 80 triệu đồng.
Sự tiếp tay của các cấp lãnh đạo huyện Tân Trụ trở nên có hệ thống hồi tháng 4/1991, Trần Công Thành và Lê Công Đẳng (Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện) nằm trong Ban thanh toán công nợ, đã xử lý sổ sách để xóa nợ cho Nhà máy Thuốc lá Tân Trụ gần 1,4 tỷ đồng. Số nợ này thực tế do Mỹ gây ra.
Việc Bùi Minh Đông, Trần Công Thành, Lê Công Đẳng cùng với Nguyễn Quang Mỹ phải ra tòa sắp tới sẽ bổ sung vào danh sách các quan chức cấp huyện và tỉnh Long An phải đứng trước vành móng ngựa. Trước đó, ông Lâm Văn Bé cũng bị cách chức chủ tịch huyện Mộc Hóa để điều tra xử lý; ông Nguyễn Thanh Tuấn (nguyên chủ tịch tỉnh), Nguyễn Việt Cường (Phó Giám đốc Công an tỉnh), Lâm Thanh Thảo (Phó Bí thư Huyện ủy Đức Hòa) đã bị đề nghị xử lý hành chính trong vụ tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài; ông Phạm Văn Dầu (nguyên phó chủ tịch tỉnh), Võ Văn Vừa (nguyên phó chủ tịch huyện Đức Hòa) bị phạt tù trong vụ này.
(Theo Người Lao Động, 6/4)
Theo dòng sự kiện:
Truy tố nguyên chủ tịch và bí thư Huyện ủy Tân Trụ, Long An
Đề nghị xử lý hành chính nguyên chủ tịch tỉnh Long An
Nguyên phó chủ tịch tỉnh Long An hầu tòa

1gom