Bush yêu cầu cắt giảm thuế hàng loạt

Bush yêu cầu cắt giảm thuế hàng loạt

vv1a-740915-1368551929_500x0.jpg
Bush ký kế hoạch cắt giảm thuế.

Tổng thống Mỹ George W. Bush đã gửi đề nghị cắt giảm thuế lên Quốc hội hôm thứ tư (tức sáng nay, giờ Hà Nội), với lý do cần có hành động khẩn trương để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.Kế hoạch 10 năm, một trong những mục tiêu chính trong chính sách của Bush, nhằm cắt giảm thuế cho mọi đối tượng có thu nhập. Những người thuộc đảng Dân chủ chỉ trích kế hoạch này, cho rằng nó ủng hộ người giàu. Còn Bush phát biểu ông phải hành động ngay lập tức để ngăn chặn sự suy giảm lòng tin của người tiêu dùng: “Chúng ta sẽ trả lại cho những người phải đóng thuế quá cao một phần tiền của chính họ”.
Kế hoạch này cũng tương tự như đề xuất của Bush khi tranh cử. Ông từng đề nghị cắt giảm thuế hàng loạt, xoá bỏ thuế bất động sản, giảm mức chênh lệch trong việc đánh thuế hai vợ chồng cùng có thu nhập, khuyến khích đóng góp từ thiện và đơn giản hoá luật thuế. Đây là lần đầu tiên Bush phát biểu tại Vườn Hồng trước Nhà Trắng kể từ khi nhậm chức.
Cho tới gần đây các nhà phân tích vẫn cho rằng các đề xuất này khó có khả năng được Quốc hội, phân chia gần như cân bằng giữa hai đảng, thông qua. Nhưng những chia rẽ trong nội bộ đảng Dân chủ và thặng dư ngân sách lớn hơn dự kiến giờ đây đã củng cố cho vị thế của Bush. Chính Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Alan Greenspan cũng đã lên tiếng chấp thuận kế hoạch của Tổng thống. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hoà hy vọng việc cắt giảm thuế sẽ được ký thành luật trước ngày quốc khánh của Mỹ 4/7.
Minh Châu (theo BBC, 9/2).

1gom