Không thể lấy việc lương thấp để biện bạch cho tham nhũng

From: To: [email protected] Sent: Tuesday, July 01, 2003 11:04 AM Subject: Luong thap khong the bien bach cho tham nhung
Tất cả họ làm việc quần quật 8 tiếng, 10 tiếng không ngơi tay mà lương cũng chỉ vài trăm ngàn. Những người bán hàng rong chịu mưa nắng, bị xua đuổi, thu nhập cũng chỉ bấy nhiêu. Hàng chục triệu người lao động còn vất vả hơn các công chức nhiều mà thu nhập đâu có cao hơn. Nhưng họ đâu có vin vào cớ đó để đi ăn cắp, ăn cướp, trấn lột như những công chức biến chất kia.
Nếu bạn đang làm việc ở một công ty nào đó mà lương thấp thì bạn hoàn toàn có quyền chuyển đi nơi khác có mức lương cao hơn. Vậy thì các vị công chức kia, nếu các vị thấy lương công chức quá thấp sao các vị không chuyển ngành đi làm việc khác.
Biết rằng lương công chức rất thấp, vậy mà người ta vẫn xin xỏ, thậm chí hối lộ để được vào làm, chứng tỏ những người đó đã ý thức ngay từ đầu là sẽ tham nhũng, chứ đâu phải không muốn làm công chức, hoặc vào làm mới biết là lương thấp mà không xin được ra khỏi ngành nên buộc phải tham nhũng.
Thực tế không có công chức nào chịu ngừng tham nhũng ở mức đủ sống, mà luôn thèm khát làm giàu, xây nhà, mua xe, cho con đi học nước ngoài… Bởi thế tăng lương cho họ là vô ích. Có trả cho họ 1 triệu, 2 triệu hoặc 5 triệu thì họ vẫn tham nhũng như thường. Chưa nói đến việc chỉ tăng lương thêm một vài trăm ngàn mà ngân sách đã không chịu nổi.
Tuy nhiên giữ mức lương quá thấp như hiện nay tất nhiên là không hợp lý, cần phải tăng lương cho công chức, cốt để họ không còn cớ tham nhũng. Để chống tham nhũng cần có các biện pháp khác. Biện pháp có hiệu quả nhất, đó là quản lý thu nhập của công chức. Hễ công chức không giải trình được tài sản có được từ đâu, con cái đi học bằng nguồn tiền nào… thì lập tức bị coi là có biểu hiện tham nhũng, bị sa thải và tịch thu tất cả các tài sản đó. Luật chống tham nhũng cần phải dựa trên nguyên tắc “suy đoán có tội”, tức là công chức phải chứng minh là mình trong sạch, trái với luật hình sự dựa trên nguyên tắc “suy đoán vô tội” – cơ quan điều tra phải chứng minh bị can có tội.
Một khi công chức không thể sống xa hoa, xây nhà, mua xe, cho con du học… bằng nguồn tiền bất chính thì họ sẽ mất động cơ tham nhũng, bởi kiếm tiền làm gì nếu không được tiêu. Khi đó rất có thể giá đất ở Việt Nam sẽ tụt khủng khiếp, vì phần lớn tiền tham nhũng được đầu cơ vào đất. Chứ người dân thường, các doanh nghiệp thiếu vốn triền miên thì lấy đâu ra tiền mà đầu cơ đất đai.
Điều này thì ai cũng biết, có điều người ta cố tình không làm mà thôi!
Đoàn Tiểu Long

1gom