Cách chức giám đốc, phó giám đốc Trung tâm cai nghiện Bình Phước

Văn bản báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước còn xác định rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của học viên Nguyễn Hữu Thuận, là do “thái độ thiếu trách nhiệm đối với học viên – người bệnh của Trung tâm cai nghiện Bình Phước”; khẳng định hành vi đánh đập Thuận của một số cán bộ bảo vệ và các học viên khác, đã dẫn đến cái chết của học viên này.
Bên cạnh đó, văn bản còn nêu rõ tình trạng bạo lực của học viên đối với học viên, của cán bộ Trung tâm với học viên là trái với pháp luật và quy định của ngành LĐTB&XH. Tuy nhiên, cả trưởng phòng bảo vệ và giám đốc Trung tâm đã tham gia vào hoạt động bạo lực, phạm pháp này. Các học viên ở đây thường bị kỷ luật bằng hình thức nhục hình, khiến họ bị ức chế tâm lý. Một số người đã tự tử chết, hoặc vượt sông để trốn khỏi sự đối xử hà khắc ở đây, có người bị chết đuối…
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhiều chi tiết tiêu cực khác xảy ra tại Trung tâm, như vụ nguyên giám đốc Khuất Quang Hưng và phó giám đốc Nguyễn Thị Oanh đã cùng một số cán bộ khác trong Trung tâm lợi dụng chức vụ, thuê học viên làm việc cho gia đình, có trả 15.000 đồng/ngày công; vụ lấy tài sản là nhẫn, vòng vàng, dây chuyền, bông tai… của 22 học viên nữ, và bán hết số tư trang còn lại của các học viên mà không làm thủ tục thanh lý, báo cáo cấp trên. Liên quan đến các vụ việc trên, trưởng phòng bảo vệ Đặng Huy Hoàng cũng bị cách chức.
Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh đã chính thức chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh để làm rõ hành vi có dấu hiệu phạm tội hình sự của 6 người có liên quan đến cái chết của học viên Nguyễn Hữu Thuận, gồm nguyên giám đốc và phó giám đốc Khuất Quang Hưng, Nguyễn Thị Oanh; bác sĩ, trưởng phòng y tế Lê Thúc Đề, nhân viên Khuất Quang Phước, các học viên Cung Thế Lương và Ngô Vĩ Cơ.
Đồng thời, đoàn thanh tra cũng kiến nghị Công an tỉnh xem xét kỷ luật nghiêm khắc một số cán bộ công an mắc sai phạm trong vụ án, trong đó có ông Trương Tất Hải, Trưởng công an xã Minh Lập, huyện Bình Long, và cán bộ Công an thị xã Đồng Xoài Lê Minh Tâm. Khi điều tra, ông Hải chỉ chăm chú đến hành vi Thuận uy hiếp y sĩ Đào Thị Phượng, mà quên làm rõ việc Thuận bị đánh đập dã man. Còn ông Tâm thì có hành vi đánh học viên Thuận.
(Theo Lao Động)
ShowTopic

1gom