Đường hầm trong Đại sứ quán Liên Xô ở Mỹ

Louis Freeh,
Phát ngôn viên của FBI cũng từ chối bình luận. Phó Tổng thống Cheney nói rằng, cho dù đó là sự thật, ông cũng “không có quyền phát biểu về việc này” và cần phải có một đánh giá đầy đủ về tác hại những việc làm Robert Hanssen, bị bắt ngày 18/2, đã gây ra.
Đường hầm bí mật
Theo một bài báo trên tờ New York Times, FBI (Cục Điều tra Liên bang) và NSA (Cục An ninh Quốc gia) đã quản lý đường hầm này, ước tính tốn kém vài trăm triệu đôla, trong một phần chương trình nghe trộm tinh vi, nhằm tìm hiểu về các cơ sở và nhân viên của Liên Xô và sau này là Nga ở Mỹ.
Một cựu quan chức phát biểu với The Washington Post là năm 1995, khi đường hầm từ lâu đã không còn cung cấp những tin tức hữu ích nữa, Chính phủ liên bang vẫn chi những khoản tiền lớn cho việc bảo dưỡng. Quan chức này cũng tiết lộ là lối vào đường hầm được giấu trong một toà tháp gần khu Đại sứ quán Liên Xô, bây giờ là Đại sứ quán Liên bang Nga. Vị trí của nó ở trên đồi Alto, giữa đại lộ Winsconsin và đường Tunlaw.
Khu vực Đại sứ quán được xây dựng ở Washington vào những năm 70 và 80, nhưng không được tận dụng, sau khi Mỹ và Liên Xô có bất đồng xung quanh những lời cáo buộc là toà nhà Đại sứ quán của Mỹ ở Mátxcơva đã bị gài máy nghe trộm. Mãi tới khi sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga mới sử dụng hết khu vực này.
Robert Hanssen

Robert Hanssen.
Robert Hanssen.

Robert Hanssen, nhân viên FBI trong 25 năm, một chuyên gia phản gián, đã bị bắt vào tháng trước và bị buộc tội làm điệp viên cho Mátxcơva từ năm 1985. Theo tài liệu của FBI trong vụ Hanssen, ông đã “phá hoại toàn bộ một chương trình kỹ thuật có giá trị, chi phí khổng lồ và rất quan trọng đối với Chính phủ Mỹ”.
Một cựu nhân viên CIA (Cục Tình báo Trung ương), Vincent Cannistraro hôm qua phát biểu với AP rằng tác hại đối với an ninh quốc gia có thể rất đáng kể. “Tôi nghĩ hậu quả thực sự sẽ là việc Liên Xô sử dụng những hiểu biết của họ để tuồn những thông tin sai vào hệ thống của Mỹ”, ông nhận xét.
Chính phủ Mỹ từng bắt một quan chức CIA, Aldrich Armes, năm 1994, khi ông không thể lý giải một loạt vụ mất mát tin tức. Điều tra cuối cùng đã dẫn tới Robert Hanssen.
Mayard Anderson, người từng giám sát chương trình phản gián và chính sách an ninh tại Bộ Quốc phòng Mỹ, cho rằng chương trình này rất “sáng tạo. Đáng tiếc chúng tôi đã bị phát hiện”.
Phản ứng của Nga
Ở Mátxcơva, Bộ Ngoại giao Nga hôm nay đã cho mời Phó Đại sứ Mỹ, George Kolin, và đề nghị ông giải thích về tin đường hầm. Hiện Đại sứ Mỹ, James Collins, không có mặt ở Nga. “Nếu tin tức này là đúng, chúng tôi có thể coi đây là sự vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực về quyền quốc tế”, AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao.
Minh Châu.

1gom