Toà án Mexico bác bỏ lệnh chuyển giờ tại thủ đô

Toà án Tối cao nhận định, Tổng thống đã lấn quyền Quốc hội khi ban bố sắc lệnh tất cả các đồng hồ ở Mexico phải nhích lên 1 giờ từ ngày 1/5. Tuy nhiên, vụ kiện này chỉ do chính quyền thủ đô Mexico đứng tên, nên phán quyết chỉ áp dụng với hơn 9 triệu dân thành phố và 18 triệu dân ở khu vực ngoại ô bao quanh. Thời điểm bản án có hiệu lực là 2 giờ sáng (0800 GMT) ngày 30/9.
Như vậy, nếu Quốc hội không tái ban hành luật “tiết kiệm ánh sáng ban ngày” hoặc luật này không bị loại bỏ ở các khu vực còn lại của đất nước, thủ đô Mexico đầu xuân tới có thể nhận thấy mình sở hữu một biểu thời gian lạc lõng.
Mexico từng điều chỉnh thời gian sớm hơn vào năm 1996, để tiết kiệm điện năng và hoà hợp với Mỹ, nước láng giềng và đối tác thương mại lớn nhất của Mexico. Nhưng việc này chưa bao giờ được ủng hộ. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, việc đẩy thời gian sớm lên khiến bọn trẻ phải đến trường khi trời hãy còn tối. Cũng trong cuộc tranh cãi của Quốc hội năm ngoái, một đại biểu thậm chí lớn tiếng mỉa mai “việc này sẽ cản trở… sex vào buổi sáng”.
Mai Chi (theo Reuters)

1gom