Vi phạm pháp luật ở Công ty Luksvaxi

Ngày 1/1, Tổng giám đốc Chiu Yu Kin quyết định điều ông Hồ Văn Thảo, Chủ tịch Công đoàn công ty, phụ trách bộ phận thu mua và kế hoạch, sang phụ trách bộ phận kiểm soát vật tư, nhằm “nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”. Quyết định này không được sự đồng ý của Ban chấp hành Công đoàn công ty, và không thông qua Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên – Huế như Luật Công đoàn quy định.
Ngày 16/1, Liên đoàn Lao động tỉnh đã gửi văn bản tới ông Kin, yêu cầu Luksvaxi tuân thủ pháp luật Việt Nam, và đề nghị để ông Hồ Văn Thảo ở cương vị cũ. Đáp lại, ngày 19/2, ông Kin khẳng định, quyết định thuyên chuyển công tác đối với ông Thảo là “đúng đắn, hợp tình hợp lý và không vi phạm pháp luật Việt Nam, cũng như các văn bản dưới luật khác của Nhà nước Việt Nam ban hành”.
Đến 27/3, sau khi làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổng giám đốc Kin thừa nhận rằng quyết định thuyên chuyển công tác đối với ông Thảo là không đúng, và hứa sẽ khắc phục.
Tuy nhiên, ngày 15/8, Liên đoàn Lao động tỉnh lại nhận được đơn kiến nghị của ông Thảo, đề nghị can thiệp vì ông lại bị chuyển công tác và hạ lương vô cớ. Ông Thảo trình bày: Ngày 22/6, giám đốc bộ phận kiểm soát vật tư của công ty đã giao cho ông kiểm kê tài sản 6 tháng đầu năm. Ông từ chối vì đây không phải là phần việc của mình. Chính vì thế mà giữa ông và vị giám đốc có bất đồng. Kết quả, Tổng giám đốc Kin ra quyết định chuyển ông Thảo sang làm nhân viên ban an toàn, đồng thời hạ mức lương từ hơn 2,2 triệu đồng/tháng xuống còn hơn 1,4 triệu đồng/tháng. Quyết định này cũng không thông qua ý kiến của Liên đoàn Lao động tỉnh.
Trao đổi với báo giới ngày 27/9, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Phan Trung Kế, nói: “Đây là hành vi coi thường pháp luật Việt Nam nghiêm trọng, bởi cả hai lần chuyển công tác ông Hồ Văn Thảo, Tổng giám đốc Chiu Yu Kin đều không thực hiện đúng theo Luật Công đoàn. Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có công văn gửi ông Kin, kiên quyết giữ quan điểm cứng rắn: Không đồng ý và yêu cầu huỷ bỏ quyết định chuyển công tác lần hai đối với ông Hồ Văn Thảo, yêu cầu phải bố trí lại công việc cũ cho ông Thảo”.
Nhưng cho đến nay, sự việc vẫn giậm chân tại chỗ.
(Theo Lao Động)

1gom